10 thành viên - 11 bài viết
0 thành viên - 19 bài viết
11 thành viên - 19 bài viết
4 thành viên - 18 bài viết
5 thành viên - 20 bài viết
Ngân hàng số đang định hình lại cách chúng ta giao dịch, mang đến sự tiện lợi, tốc độ và bảo mật tối ưu. Với công nghệ tiên tiến, giao dịch tài chính giờ đây chỉ cách bạn một chạm, mở ra kỷ nguyên mới của thanh toán không tiền mặt.
Trần Uyên
8 ngày trước
Dịch vụ ngân hàng số đang trở thành xu hướng tăng trưởng nổi bật khi hơn 87% người trưởng thành đã sở hữu tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng đã xử lý hơn 95% giao dịch qua các kênh số, khẳng định vai trò quan trọng của chính sách chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính.
Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, trong 5 năm gần đây, giao dịch thanh toán qua di động và QR code tăng trưởng trung bình hơn 100%/năm. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý trung bình 830 nghìn tỷ đồng/ngày, còn hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử đáp ứng 20-25 triệu giao dịch/ngày.
Ảnh minh họa.
NAPAS ghi nhận hệ thống xử lý 9,56 tỷ giao dịch trong năm 2024, tăng 30% về số lượng giao dịch và 14,4% về giá trị giao dịch so với năm 2023. Trong đó, chủ yếu nhờ dịch vụ chuyển tiền nhanh NAPAS 247 tăng 33,5% về số giao dịch và 14,9% về giá trị giao dịch. Trong khi đó, giao dịch qua ATM giảm liên tiếp, đặc biệt trong năm 2024 giảm 19,5% về số lượng và 19,1% về giá trị giao dịch, chỉ còn chiếm 2,63% tổng giao dịch qua hệ thống NAPAS.
Các ngân hàng đã đầu tư mạnh vào hạ tầng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng:
Vietcombank: Triển khai hệ thống chăm sóc khách hàng bằng AI và big data, giúp cá nhân hóa trải nghiệm. Giải pháp Call API cho phép gọi trực tiếp từ ứng dụng VCB Digibank đến tổng đài, tăng cường hỗ trợ.
TPBank: Ứng dụng điện toán đám mây và AI giúp giảm 40% thời gian vận hành mô hình mới.
MB: Ghi nhận 6,5 tỷ giao dịch số năm 2024, phát triển siêu ứng dụng với hơn 200 mini app, giúp khách hàng thực hiện nhiều giao dịch trên cùng một nền tảng.
Dù đã có bước tiến mạnh, chuyển đổi số trong ngành ngân hàng vẫn đối mặt với nhiều thách thức:
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và bảo đảm an ninh thông tin.
Đầu tư hạ tầng công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Giải quyết rủi ro an ninh mạng và bảo mật dữ liệu.
Ảnh minh họa.
Để phát triển bền vững, cơ quan chức năng cần:
Ban hành các quy định bảo mật dữ liệu ngân hàng.
Yêu cầu tuân thủ tiêu chuẩn an ninh quốc tế.
Xây dựng cơ chế bảo vệ quyền lợi người dùng, đối phó với tội phạm công nghệ cao.
Ngân hàng số đang trở thành xu hướng tăng trưởng quan trọng trong ngành tài chính. Việc ứng dụng công nghệ cao giúp ngân hàng tăng cường dịch vụ, bảo đảm an toàn và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, thách thức về an ninh mạng, bảo mật và khung pháp lý cần được giải quyết để ngành ngân hàng số phát triển bên vững.
Techcombank vừa giảm lãi suất, gửi tiết kiệm 300 triệu đồng trong 3 tháng sẽ nhận về bao nhiêu tiền lãi? Cùng tìm hiểu chi tiết mức lãi suất mới nhất của ngân hàng này!
Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố tăng thuế nhập khẩu với Canada, Mexico và Trung Quốc nhưng bất ngờ lùi thời hạn áp thuế với hàng Mexico. Động thái này khiến thị trường vàng thế giới và trong nước biến động mạnh.
Bài mới
Nguyễn Trang
12 giờ trước
Nguyễn Trang
12 giờ trước
Nguyễn Trang
12 giờ trước
Nhiên
13 giờ trước
Nguyễn Trang
13 giờ trước
Trần Uyên
13 giờ trước
Nguyễn Trang
13 giờ trước
Thành viên nổi bật
Giấy phép thiết lập MXH số 354/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02/12/2024.
Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Quyết
Hotline: 0904 380 479
Địa chỉ: Số 18B, ngõ 14, đường Đông Quan, phường Nghĩa Đô, TP. Hà Nội.
Email: [email protected]