2 thành viên - 4 bài viết
5 thành viên - 11 bài viết
3 thành viên - 18 bài viết
19 thành viên - 20 bài viết
8 thành viên - 6 bài viết
Gần đây, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phát hiện một làn sóng lừa đảo mới nhắm vào người dân thông qua hình thức giả mạo nhân viên điện lực. Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều phương thức tinh vi để đánh lừa người dân thanh toán tiền điện qua các kênh không chính thống.
Nguyễn Trang
một tháng trước
- Đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ giả mạo số điện thoại (caller ID spoofing) để hiển thị số điện thoại giống với số của công ty điện lực
- Giả danh nhân viên điện lực và thông báo các vấn đề giả về hóa đơn như nợ tiền điện, quá hạn thanh toán
- Tạo áp lực bằng cách đe dọa cắt điện ngay lập tức nếu không thanh toán
- Gửi tin nhắn SMS hoặc Zalo với nội dung giả mạo từ công ty điện lực
- Cung cấp số tài khoản ngân hàng hoặc đường link giả để thanh toán
- Sử dụng các thông tin cá nhân của khách hàng đã bị đánh cắp để tăng độ tin cậy
- Tạo các trang web thanh toán giả mạo với giao diện giống công ty điện lực
- Thiết kế mã QR giả mạo có logo EVN
- Thu thập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP và thông tin cá nhân của nạn nhân
Tràn lan tin nhắn lừa đảo giả mạo yêu cầu thanh toán tiền điện
- EVNHCMC và EVNHANOI khẳng định không thu tiền qua Zalo và SMS
- Nhân viên điện lực luôn tuân thủ nghiệp vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Không sử dụng lời nói bất lịch sự hay có thái độ khiếm nhã với khách hàng
1. Kiểm tra kỹ thông tin thanh toán:
- Xác minh qua website chính thức của công ty điện lực
- Gọi tổng đài hỗ trợ khách hàng để kiểm tra
- Không tin tưởng các cuộc gọi hoặc tin nhắn đột xuất
2. Phương thức thanh toán an toàn:
- Sử dụng ứng dụng ngân hàng chính thống
- Thanh toán qua ví điện tử được công nhận
- Đến trực tiếp các điểm thu tiền chính thức
3. Biện pháp bảo vệ:
- Không tải các ứng dụng không rõ nguồn gốc
- Không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại
- Không quét mã QR từ nguồn không đáng tin cậy
Để tránh trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo, người dân cần nâng cao cảnh giác và chỉ thực hiện thanh toán qua các kênh chính thống của công ty điện lực. Khi có nghi ngờ, hãy liên hệ ngay với tổng đài hỗ trợ khách hàng của công ty điện lực để được hướng dẫn cụ thể.
Bài mới
Nguyễn Trang
12 giờ trước
Nguyễn Trang
12 giờ trước
Nguyễn Trang
12 giờ trước
Nhiên
13 giờ trước
Nguyễn Trang
13 giờ trước
Trần Uyên
13 giờ trước
Nguyễn Trang
13 giờ trước
Thành viên nổi bật
Giấy phép thiết lập MXH số 354/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02/12/2024.
Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Quyết
Hotline: 0904 380 479
Địa chỉ: Số 18B, ngõ 14, đường Đông Quan, phường Nghĩa Đô, TP. Hà Nội.
Email: [email protected]