Cộng đồng

Chủ đề HOT

#Tài chính cá nhân

Cảnh báo người dân về chiêu trò lừa đảo thanh toán tiền điện

Gần đây, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã phát hiện một làn sóng lừa đảo mới nhắm vào người dân thông qua hình thức giả mạo nhân viên điện lực. Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều phương thức tinh vi để đánh lừa người dân thanh toán tiền điện qua các kênh không chính thống.

Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

một tháng trước

Các phương thức lừa đảo phổ biến

1. Giả mạo cuộc gọi

- Đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ giả mạo số điện thoại (caller ID spoofing) để hiển thị số điện thoại giống với số của công ty điện lực

- Giả danh nhân viên điện lực và thông báo các vấn đề giả về hóa đơn như nợ tiền điện, quá hạn thanh toán

- Tạo áp lực bằng cách đe dọa cắt điện ngay lập tức nếu không thanh toán

2. Lừa đảo qua tin nhắn

- Gửi tin nhắn SMS hoặc Zalo với nội dung giả mạo từ công ty điện lực

- Cung cấp số tài khoản ngân hàng hoặc đường link giả để thanh toán

- Sử dụng các thông tin cá nhân của khách hàng đã bị đánh cắp để tăng độ tin cậy

3. Website và ứng dụng giả mạo

- Tạo các trang web thanh toán giả mạo với giao diện giống công ty điện lực

- Thiết kế mã QR giả mạo có logo EVN

- Thu thập thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP và thông tin cá nhân của nạn nhân

Tràn lan tin nhắn lừa đảo giả mạo yêu cầu thanh toán tiền điện

Tràn lan tin nhắn lừa đảo giả mạo yêu cầu thanh toán tiền điện

Khuyến cáo từ các cơ quan chức năng

Thông báo từ các công ty điện lực

- EVNHCMC và EVNHANOI khẳng định không thu tiền qua Zalo và SMS

- Nhân viên điện lực luôn tuân thủ nghiệp vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

- Không sử dụng lời nói bất lịch sự hay có thái độ khiếm nhã với khách hàng

Hướng dẫn phòng tránh lừa đảo

1. Kiểm tra kỹ thông tin thanh toán:

- Xác minh qua website chính thức của công ty điện lực

- Gọi tổng đài hỗ trợ khách hàng để kiểm tra

- Không tin tưởng các cuộc gọi hoặc tin nhắn đột xuất

2. Phương thức thanh toán an toàn:

- Sử dụng ứng dụng ngân hàng chính thống

- Thanh toán qua ví điện tử được công nhận

- Đến trực tiếp các điểm thu tiền chính thức

3. Biện pháp bảo vệ:

- Không tải các ứng dụng không rõ nguồn gốc

- Không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại

- Không quét mã QR từ nguồn không đáng tin cậy

Để tránh trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo, người dân cần nâng cao cảnh giác và chỉ thực hiện thanh toán qua các kênh chính thống của công ty điện lực. Khi có nghi ngờ, hãy liên hệ ngay với tổng đài hỗ trợ khách hàng của công ty điện lực để được hướng dẫn cụ thể.

Đề xuất

Thành viên nổi bật

  • Nguyễn Trang

    Nguyễn Trang

    124 bài viết

  • Trần Uyên

    Trần Uyên

    112 bài viết

  • Nhiên

    Nhiên

    97 bài viết

  • Ngọc Ly

    Ngọc Ly

    33 bài viết

  • Cao Nhân

    Cao Nhân

    13 bài viết

  • Hoàng Mai

    Hoàng Mai

    3 bài viết

CÔNG TY CỔ PHẦN GIA ĐÌNH MỚI

Giấy phép thiết lập MXH số 354/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02/12/2024.

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Quyết

Hotline: 0904 380 479

Địa chỉ: Số 18B, ngõ 14, đường Đông Quan, phường Nghĩa Đô, TP. Hà Nội.

Email: [email protected]