Cộng đồng

Chủ đề HOT

#Ngân hàng

Quy định mới của ngân hàng từ 1/1/2025: Người có tài khoản ngân hàng nhất định phải biết

Quy định mới chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng, người có tài khoản ngân hàng nhất định phải nắm rõ

Nhiên

Nhiên

một tháng trước

Quy định mới của ngân hàng từ 1/1/2025

Bắt đầu từ ngày 1/1/2025 các quy định mới của ngân hàng sẽ chính thức có hiệu lực. Người dùng tài khoản ngân hàng cần nắm rõ để các giao dịch không bị ảnh hưởng.

Dưới đây là 3 quy định mới chính thức áp dụng của ngân hàng

Tạm dừng giao dịch với người chưa cập nhật sinh trắc học và giấy tờ tùy thân mới

Theo quy định tại Thông tư 17 và Thông tư 18 của NHNN, từ ngày 1/1/2025, chủ tài khoản thanh toán và chủ thẻ ngân hàng sẽ bị tạm ngừng toàn bộ giao dịch trực tuyến hoặc giao dịch tại quầy, giao dịch chuyển/rút tiền bằng mã QR tại ATM nếu chưa hoàn tất cập nhật thông tin sinh trắc học và giấy tờ tùy thân còn hiệu lực.

Bên cạnh đó, Luật Căn cước 2023 cũng quy định chứng minh nhân dân cũ (9 số và 12 số) sẽ hết giá trị sử dụng trong các giao dịch từ ngày 31/12/2024.

Do đó, khách hàng cần nhanh chóng cập nhật căn cước công dân gắn chip mới có hiệu lực trong hệ thống ngân hàng để tránh gián đoạn giao dịch.

Lưu ý, trong trường hợp chưa xác thực sinh trắc học khách hàng vẫn có thể thực hiện các giao dịch rút tiền tại ATM bằng thẻ vật lý hoặc giao dịch bằng thẻ tại thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán (POS...).

Đối với khách hàng có giấy tờ tùy thân hết hạn, ngân hàng sẽ tạm dừng giao dịch thẻ trên tất cả các kênh (trực tuyến, quầy, ATM).

Cập nhật giấy tờ tùy thân mới và sinh trắc học

Quy định mới có hiệu lực từ 1/1/2025 của ngân hàng

Hạn mức rút tiền mặt thẻ tín dụng không vượt quá 100 triệu đồng/tháng

Từ ngày 1/1/2025, tổ chức phát hành thẻ sẽ thỏa thuận với chủ thẻ về hạn mức thanh toán, chuyển khoản, rút tiền mặt và các hạn mức khác trong việc sử dụng thẻ phù hợp với quy định.

Theo đó, đối với thẻ tín dụng, tổng hạn mức rút tiền mặt tối đa là 100 triệu đồng/tháng.

Thẻ trả trước định danh có tổng hạn mức giao dịch (rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ) không được vượt quá 100 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, đối với thẻ trả trước vô danh, tổ chức phát hành thẻ quy định hạn mức số dư, nạp thêm tiền và hạn mức giao dịch; bảo đảm số dư tại mọi thời điểm không được quá 5 triệu đồng.

Ngoài ra, hạn mức rút ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài tối đa là 30 triệu đồng/ngày cho mỗi thẻ.

Ứng dụng ngân hàng không được phép lưu mật khẩu

Theo Điều 8, Thông tư 50 của NHNN, kể từ đầu năm 2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được có chức năng ghi nhớ mã khóa bí mật truy cập (mật khẩu). Hiện nay, nhiều ứng dụng ngân hàng cũng đã loại bỏ chức năng này.

Thay vào đó, khách hàng có thể sử dụng các tính năng sinh trắc học như cảm biến vân tay hoặc FaceID để đăng nhập nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Ngoài việc loại bỏ tính năng ghi nhớ mật khẩu, Điều 8 còn quy định các ứng dụng Mobile Banking phải đáp ứng các yêu cầu bảo mật như:

- Đăng ký và quản lý chính thức: Ứng dụng Mobile Banking phải được đăng ký tại các kho ứng dụng chính thức như Google Play hoặc Apple App Store. Hướng dẫn cài đặt cần được đăng tải rõ ràng trên trang web của ngân hàng.

- Chống dịch ngược mã nguồn: Các biện pháp bảo vệ ứng dụng phải được áp dụng để ngăn chặn việc giải mã trái phép.

- Bảo vệ dữ liệu: Ngăn chặn can thiệp trái phép vào luồng dữ liệu giữa ứng dụng và máy chủ. Triển khai các giải pháp nhằm phát hiện, phòng chống hành vi xâm nhập.

- Xác thực người dùng chặt chẽ hơn: Với khách hàng cá nhân, ứng dụng phải kiểm tra kỹ khi khách hàng truy cập lần đầu hoặc sử dụng thiết bị mới. Hình thức xác thực bao gồm: OTP (qua SMS, Voice, hoặc Soft/Token) và xác thực sinh trắc học (nếu được pháp luật quy định).

Đọc thêm

Nhiên

Nhiên

Chủ đề

một tháng trước . 02/01/2025

Cảnh báo hình thức lừa đảo mới nhắm đến người có xe ô tô: Tài khoản liên tục nhận được 10, 20 nghìn không ghi nội dung

Tài khoản ngân hàng liên tiếp nhận được 10 nghìn, 20 nghìn không rõ nội dung chuyển tiền: Cảnh báo hình thức lừa đảo mới nhắm đến người có xe ô tô

Cảnh báo hình thức lừa đảo mới nhắm đến người có xe ô tô: Tài khoản liên tục nhận được 10, 20 nghìn không ghi nội dung
442
Trần Uyên

Trần Uyên

Chủ đề

một tháng trước . 02/01/2025

Chuyển tiền khác ngân hàng lỗi giao dịch: Giải pháp xử lý nhanh

Chuyển tiền khác ngân hàng là một nhu cầu phổ biến trong giao dịch tài chính hàng ngày. Tuy nhiên, không ít trường hợp người gửi gặp sự cố khi người nhận không nhận được tiền đúng hạn. Vậy nguyên nhân do đâu? Làm thế nào để xử lý nhanh chóng và hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn từng bước kiểm tra và giải quyết vấn đề, đảm bảo giao dịch an toàn và thông suốt.

Chuyển tiền khác ngân hàng lỗi giao dịch: Giải pháp xử lý nhanh
365

Đề xuất

Thành viên nổi bật

  • Nguyễn Trang

    Nguyễn Trang

    124 bài viết

  • Trần Uyên

    Trần Uyên

    112 bài viết

  • Nhiên

    Nhiên

    97 bài viết

  • Ngọc Ly

    Ngọc Ly

    33 bài viết

  • Cao Nhân

    Cao Nhân

    13 bài viết

  • Hoàng Mai

    Hoàng Mai

    3 bài viết

CÔNG TY CỔ PHẦN GIA ĐÌNH MỚI

Giấy phép thiết lập MXH số 354/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02/12/2024.

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Quyết

Hotline: 0904 380 479

Địa chỉ: Số 18B, ngõ 14, đường Đông Quan, phường Nghĩa Đô, TP. Hà Nội.

Email: [email protected]