9 thành viên - 26 bài viết
8 thành viên - 73 bài viết
9 thành viên - 10 bài viết
6 thành viên - 257 bài viết
6 thành viên - 85 bài viết
7 thành viên - 36 bài viết
5 thành viên - 41 bài viết
4 thành viên - 181 bài viết
Thông thường, với các loại hình bảo hiểm khác, số tiền chi trả bảo hiểm chiếm khoảng 70% tổng doanh thu.
Nguyễn Trang
2 tháng trước
Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự đang đối diện với nhiều tranh cãi về tính hiệu quả. Số liệu mới nhất từ Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy, tỷ lệ bồi thường của loại bảo hiểm này chỉ đạt khoảng 4%, quá thấp so với các loại hình bảo hiểm khác (trung bình khoảng 70% tổng thu).
Cụ thể, trong 11 tháng năm 2024, tổng doanh thu từ bảo hiểm xe máy bắt buộc đạt 736,9 tỷ đồng, trong khi đó, tổng chi phí bồi thường chỉ là 28,5 tỷ đồng. Trước đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu đạt hơn 431,78 tỷ đồng, nhưng chi bồi thường chỉ ở mức 41,9 tỷ đồng, dự phòng bồi thường là 35,86 tỷ đồng. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về tính hiệu quả của chính sách này.
Mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc hiện nay dao động từ 55.000 - 60.000 đồng/năm. Khi xảy ra tai nạn, mức bồi thường tối đa được quy định là:
150 triệu đồng/người/vụ tai nạn đối với thương tật hoặc tử vong của bên thứ ba.
50 triệu đồng/vụ đối với thiệt hại tài sản.
Dù đã có những cải cách theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP, nhằm đơn giản hóa thủ tục bồi thường, thực tế cho thấy nhiều người dân vẫn không mặn mà với việc yêu cầu bảo hiểm chi trả. Nguyên nhân chủ yếu là quy trình bồi thường phức tạp, tốn thời gian, trong khi mức bồi thường thực tế có thể không đáng kể.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tú, chuyên gia tài chính, các loại hình bảo hiểm khác có tỷ lệ bồi thường khoảng 70% tổng thu, nhưng với bảo hiểm xe máy, con số này chỉ là 4%, cho thấy chính sách này chưa thực sự phát huy tác dụng.
"Người dân vẫn đóng bảo hiểm nhưng khi xảy ra va chạm, họ thường tự giải quyết với nhau vì thủ tục hưởng bảo hiểm phức tạp, tốn thời gian, trong khi số tiền bồi thường có thể chỉ vài trăm nghìn đồng. Vì vậy, nên cân nhắc bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc, ai thấy cần thiết thì mua", ông Tú đề xuất.
Nhiều cử tri tại các tỉnh như An Giang, Đồng Nai, TP.HCM cũng đã gửi kiến nghị lên Bộ Tài chính, đề xuất chuyển bảo hiểm xe máy từ bắt buộc sang tự nguyện, giúp người dân linh hoạt lựa chọn.
Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI.
Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, cho rằng về lý thuyết, bảo hiểm xe máy bắt buộc có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tài chính khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, trên thực tế, người dân lại không tin tưởng vào chính sách này vì gặp nhiều khó khăn khi yêu cầu bồi thường.
Một số quy định hiện hành khiến người tham gia bảo hiểm dễ mất quyền lợi, như:
Phải báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm qua đường dây nóng.
Không được di chuyển, sửa chữa phương tiện khi chưa có ý kiến của doanh nghiệp bảo hiểm.
Phải có đủ giấy tờ chứng minh, biên bản xác nhận vụ tai nạn.
Nhiều trường hợp vì quá hoảng loạn sau tai nạn mà không thực hiện đúng thủ tục, dẫn đến không được bồi thường.
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đề xuất loại bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc. Theo VCCI, bảo hiểm bắt buộc là sự can thiệp của Nhà nước vào quyền tự do thỏa thuận của cá nhân và doanh nghiệp. Hiến pháp và Bộ luật Dân sự quy định quyền này chỉ có thể bị hạn chế vì lý do quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội hoặc sức khỏe cộng đồng.
VCCI lập luận rằng:
Chi phí xã hội từ bảo hiểm bắt buộc lớn hơn lợi ích mang lại.
Các công ty bảo hiểm sẽ có động lực cung cấp sản phẩm chất lượng hơn nếu bảo hiểm xe máy được chuyển sang hình thức tự nguyện.
Người dân sẽ được lựa chọn bảo hiểm phù hợp với nhu cầu, thay vì bị ép buộc mua một sản phẩm không mang lại nhiều lợi ích.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc từng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tài chính cho các vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, với tỷ lệ bồi thường chỉ 4%, chính sách này đang đối mặt với nhiều chỉ trích về tính hiệu quả. Trong bối cảnh đó, nhiều chuyên gia và tổ chức đề xuất chuyển bảo hiểm xe máy từ hình thức bắt buộc sang tự nguyện, tạo điều kiện cho người dân chủ động lựa chọn sản phẩm phù hợp.
Việc có tiếp tục duy trì bảo hiểm xe máy bắt buộc hay không sẽ phụ thuộc vào những cải cách trong cơ chế bồi thường và cách thức triển khai của các cơ quan quản lý trong thời gian tới.
Nguyễn Trang
3 tháng trước
Bảo hiểm xe máy bắt buộc vẫn là giấy tờ cần thiết khi tham gia giao thông, người dân nên chú ý để tránh vi phạm và đảm bảo quyền lợi khi có sự cố.
Trần Uyên
2 tháng trước
Mặc dù pháp luật đã quy định rõ về thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng thực tế nhiều người vẫn cho rằng việc yêu cầu chi trả rất phức tạp, gây nản lòng. Vậy nguyên nhân do đâu?
Trần Uyên
2 giờ trước
Trên Fanpage của mình: Sữa HIUP là một trong các thương hiệu sữa bột nhập lậu từ Việt Nam, không có chứng nhận FDA Thái Lan, quảng cáo sai sự thật về công dụng.
Trần Uyên
4 giờ trước
Sữa HIUP 27 đã bị nhiều nhà phân phối hạ kệ, từ chối bán sản phẩm.
Trần Uyên
6 giờ trước
Tôi có con gái. Như bao ông bố bà mẹ khác, tôi từng không tiếc tiền mua sữa ngoại xách tay, sữa nội “công thức vàng”, “sữa tăng chiều cao cấp tốc”…
Trần Uyên
6 giờ trước
Sữa bán cho hàng triệu người tiêu dùng trong thời gian qua do công ty nào đứng sau?
Trần Uyên
6 giờ trước
Tôi nghi ngờ các thành phần nhập khẩu xịn xò có trong sữa HIUP lắm!
Trần Uyên
7 giờ trước
"Cam kết tăng chiều cao 3-5cm chỉ sau 3-6 tháng" là nội dung được lặp lại nhiều lần trong các bài quảng cáo về sữa Hiup, tràn ngập trên các nền tảng mạng xã hội
Trần Uyên
7 giờ trước
Đọc các bài báo về HIUP mới thấy sữa này từng bị xử phạt vì quảng cáo thổi phồng.
Trần Uyên
8 giờ trước
Mấy hôm nay vụ sữa HIUP lại rộn ràng, nhiều người ngỡ ngàng khi biết quảng cáo tăng chiều cao thần tốc là lời nói dối.
Trần Uyên
21 giờ trước
Công ty Alama Việt Nam vừa ra thông báo để nhắc nhở rằng họ… KHÔNG có mặt Trong Danh Sách Sữa Đểu, Lừa dối khách hàng trong đợt vừa rồi!
vũ hoà
một ngày trước
Ngày nay, vay cầm đồ đã trở nên nhanh chóng, an toàn và uy tín hơn rất nhiều so với vài chục năm trước đây. Một trong những sự thay đổi ấy là dịch vụ cầm cavet xe máy, ô tô đã qua sử dụng. Hãy thử “soi” sản phẩm cho vay này tại quận 11.
Nguyễn Trang
một ngày trước
Thẻ tín dụng ngày càng trở thành công cụ tài chính không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Việc sử dụng thẻ đúng cách không chỉ giúp quản lý chi tiêu hiệu quả mà còn xây dựng lịch sử tín dụng tốt, thuận lợi cho các khoản vay lớn trong tương lai.
Trần Uyên
một ngày trước
Thông báo về sữa HIUP vội, ẩu và thiếu trách nhiệm, không thể hiện được thái độ thiện chí, tinh thần trách nhiệm của người làm thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ em.
Nhiên
7 ngày trước
Để đánh giá chiến lược đầu tư vàng phù hợp với mục tiêu tài chính cá nhân, cần xem xét một số yếu tố quan trọng như mục tiêu tài chính, khẩu vị rủi ro, thời gian đầu tư, và tình hình tài chính hiện tại. Dưới đây là một phân tích chi tiết và các bước để xây dựng chiến lược đầu tư vàng hiệu quả:
Nguyễn Trang
7 ngày trước
Xu hướng đầu tư vàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu tài chính, tình hình kinh tế toàn cầu, và khẩu vị rủi ro của từng nhà đầu tư. Tôi sẽ phân tích cả hai chiến lược dài hạn và ngắn hạn để bạn có cái nhìn tổng quan:
Quản lý chi tiêu cá nhân giúp duy trì cuộc sống khoa học hơn. Cùng khám phá top 5 ứng dụng quản lý chi tiêu tốt nhất hiện nay để chọn lựa công cụ phù hợp cho mình nhé.
Giờ làm việc của Vietcombank năm 2025 được áp dụng từ thứ Hai đến thứ Bảy, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thực hiện các giao dịch tài chính. Cùng khám phá những mẹo hữu ích giúp bạn tiết kiệm thời gian, giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa hiệu quả trong mọi giao dịch!
Sang năm 2025, những trường hợp dưới đây sẽ được miễn thuế, phí thu nhập cá nhân khi sang tên Sổ đỏ theo Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 92/2015/TT-BTC)
Quản lý chi tiêu cá nhân luôn là một bài toán khó, nhưng nó không hề phức tạp nếu bạn biết cách xây dựng một kế hoạch chi tiêu rõ ràng. Vậy làm thế nào để vừa chi tiêu hiệu quả, vừa tiết kiệm tối ưu? Hãy tham khảo ngay 3 bước lên kế hoạch chi tiêu cá nhân dưới đây để cải thiện tình hình tài chính của bạn.
Cập nhật giờ làm việc mới nhất của BIDV năm 2025 để bạn dễ dàng sắp xếp thời gian giao dịch hiệu quả, tránh lãng phí thời gian chờ đợi. Bài viết cung cấp thông tin chi tiết về thời gian mở cửa của các chi nhánh BIDV trên toàn quốc, cùng những lưu ý quan trọng giúp bạn thực hiện các giao dịch tài chính nhanh chóng, an toàn và thuận lợi. Đừng bỏ qua những thông tin thiết thực này để trải nghiệm dịch vụ tốt nhất từ BIDV!
CÔNG TY CỔ PHẦN GIA ĐÌNH MỚI
Giấy phép thiết lập MXH số 354/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02/12/2024.
Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Quyết
Hotline: 0904 380 479
Địa chỉ: Số 18B, ngõ 14, đường Đông Quan, phường Nghĩa Đô, TP. Hà Nội.
Email: [email protected]