#Phương tiện giao thông

Tỷ lệ bồi thường thấp, có nên duy trì bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thông thường, với các loại hình bảo hiểm khác, số tiền chi trả bảo hiểm chiếm khoảng 70% tổng doanh thu.

Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

03:39 12/02/2025

Tỷ lệ bồi thường chỉ khoảng 4% - Chính sách có thực sự hiệu quả?

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự đang đối diện với nhiều tranh cãi về tính hiệu quả. Số liệu mới nhất từ Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy, tỷ lệ bồi thường của loại bảo hiểm này chỉ đạt khoảng 4%, quá thấp so với các loại hình bảo hiểm khác (trung bình khoảng 70% tổng thu).

Cụ thể, trong 11 tháng năm 2024, tổng doanh thu từ bảo hiểm xe máy bắt buộc đạt 736,9 tỷ đồng, trong khi đó, tổng chi phí bồi thường chỉ là 28,5 tỷ đồng. Trước đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu đạt hơn 431,78 tỷ đồng, nhưng chi bồi thường chỉ ở mức 41,9 tỷ đồng, dự phòng bồi thường là 35,86 tỷ đồng. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi về tính hiệu quả của chính sách này.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Thu nhiều, chi ít

Mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc hiện nay dao động từ 55.000 - 60.000 đồng/năm. Khi xảy ra tai nạn, mức bồi thường tối đa được quy định là:

  • 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn đối với thương tật hoặc tử vong của bên thứ ba.

  • 50 triệu đồng/vụ đối với thiệt hại tài sản.

Dù đã có những cải cách theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP, nhằm đơn giản hóa thủ tục bồi thường, thực tế cho thấy nhiều người dân vẫn không mặn mà với việc yêu cầu bảo hiểm chi trả. Nguyên nhân chủ yếu là quy trình bồi thường phức tạp, tốn thời gian, trong khi mức bồi thường thực tế có thể không đáng kể.

Chuyên gia nói gì?

Theo ông Nguyễn Ngọc Tú, chuyên gia tài chính, các loại hình bảo hiểm khác có tỷ lệ bồi thường khoảng 70% tổng thu, nhưng với bảo hiểm xe máy, con số này chỉ là 4%, cho thấy chính sách này chưa thực sự phát huy tác dụng.

"Người dân vẫn đóng bảo hiểm nhưng khi xảy ra va chạm, họ thường tự giải quyết với nhau vì thủ tục hưởng bảo hiểm phức tạp, tốn thời gian, trong khi số tiền bồi thường có thể chỉ vài trăm nghìn đồng. Vì vậy, nên cân nhắc bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc, ai thấy cần thiết thì mua", ông Tú đề xuất.

Nhiều cử tri tại các tỉnh như An Giang, Đồng Nai, TP.HCM cũng đã gửi kiến nghị lên Bộ Tài chính, đề xuất chuyển bảo hiểm xe máy từ bắt buộc sang tự nguyện, giúp người dân linh hoạt lựa chọn.

Có nên bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI.

Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI.

Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, cho rằng về lý thuyết, bảo hiểm xe máy bắt buộc có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tài chính khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, trên thực tế, người dân lại không tin tưởng vào chính sách này vì gặp nhiều khó khăn khi yêu cầu bồi thường.

Một số quy định hiện hành khiến người tham gia bảo hiểm dễ mất quyền lợi, như:

  • Phải báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm qua đường dây nóng.

  • Không được di chuyển, sửa chữa phương tiện khi chưa có ý kiến của doanh nghiệp bảo hiểm.

  • Phải có đủ giấy tờ chứng minh, biên bản xác nhận vụ tai nạn.

Nhiều trường hợp vì quá hoảng loạn sau tai nạn mà không thực hiện đúng thủ tục, dẫn đến không được bồi thường.

VCCI: Cần cân nhắc loại bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đề xuất loại bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc. Theo VCCI, bảo hiểm bắt buộc là sự can thiệp của Nhà nước vào quyền tự do thỏa thuận của cá nhân và doanh nghiệp. Hiến pháp và Bộ luật Dân sự quy định quyền này chỉ có thể bị hạn chế vì lý do quốc phòng, an ninh, trật tự xã hội hoặc sức khỏe cộng đồng.

VCCI lập luận rằng:

  • Chi phí xã hội từ bảo hiểm bắt buộc lớn hơn lợi ích mang lại.

  • Các công ty bảo hiểm sẽ có động lực cung cấp sản phẩm chất lượng hơn nếu bảo hiểm xe máy được chuyển sang hình thức tự nguyện.

  • Người dân sẽ được lựa chọn bảo hiểm phù hợp với nhu cầu, thay vì bị ép buộc mua một sản phẩm không mang lại nhiều lợi ích.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc có còn cần thiết?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc từng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tài chính cho các vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, với tỷ lệ bồi thường chỉ 4%, chính sách này đang đối mặt với nhiều chỉ trích về tính hiệu quả. Trong bối cảnh đó, nhiều chuyên gia và tổ chức đề xuất chuyển bảo hiểm xe máy từ hình thức bắt buộc sang tự nguyện, tạo điều kiện cho người dân chủ động lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Việc có tiếp tục duy trì bảo hiểm xe máy bắt buộc hay không sẽ phụ thuộc vào những cải cách trong cơ chế bồi thường và cách thức triển khai của các cơ quan quản lý trong thời gian tới.

icon-comment Bình luận

Vui lòng Đăng nhập để bình luận

Đọc thêm

Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

10:50 23/01/2025

Từ 1/2025: Người dân mua bảo hiểm xe máy phải biết điều này kẻo ra đường vẫn bị CSGT phạt nặng

Bảo hiểm xe máy bắt buộc vẫn là giấy tờ cần thiết khi tham gia giao thông, người dân nên chú ý để tránh vi phạm và đảm bảo quyền lợi khi có sự cố.

icon-like 383
Trần Uyên

Trần Uyên

11:00 07/02/2025

Bảo hiểm xe máy: Thu 740 tỷ, chi trả 28 tỷ – Thủ tục bồi thường có thực sự đơn giản?

Mặc dù pháp luật đã quy định rõ về thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng thực tế nhiều người vẫn cho rằng việc yêu cầu chi trả rất phức tạp, gây nản lòng. Vậy nguyên nhân do đâu?

icon-like 167

Bài mới

Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

10:05 04/12/2025

Nhà khoa học VinFuture giới thiệu công nghệ đột phá giúp “sao y bản chính” các hạt giống chất lượng

Người nông dân sẽ không cần phải bỏ số tiền lớn mua hạt giống để canh tác mua vụ mới vì đã có công nghệ đột phá giúp họ tự “sao y bản chính” hạt giống với chất lượng không thay đổi. Công nghệ đột phá này nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà khoa học quốc tế tại Tọa đàm “Đổi mới trong Nông nghiệp và Thực phẩm” diễn ra chiều 03/12, trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

icon-like 340
Nhiên

Nhiên

04:43 02/12/2025

Vinmec Đà Nẵng cứu sống bệnh nhân có túi phình mạch não khổng lồ mà không cần mổ mở hộp sọ

Một ca phình mạch não khổng lồ, nguy cơ tử vong cao nếu vỡ, đã được các bác sĩ tại Vinmec Đà Nẵng xử trí thành công nhờ kỹ thuật can thiệp nội mạch stent chuyển dòng kết hợp đặt coil - phương pháp hiện đại hàng đầu giúp “hàn gắn” mạch máu từ bên trong mà không cần phẫu thuật mở hộp sọ. 

icon-like 422
Nhiên

Nhiên

09:39 28/11/2025

Hậu mãi “chuẩn” VinFast: Chủ xe bất ngờ với loạt dịch vụ chưa từng có tại Việt Nam

Đi cùng với những dấu ấn về chất lượng của dải sản phẩm xe điện, VinFast cũng đang xây dựng một “hậu phương” dịch vụ 5 sao với chính sách hậu mãi “có một không hai” trên thị trường, giúp chủ xe yên tâm tuyệt đối.

icon-like 258
vũ hoà

vũ hoà

09:31 26/11/2025

Từ kỷ lục bàn giao hơn 20.000 xe/tháng của VinFast: Chất lượng, giá trị là yếu tố quyết định hàng đầu

Theo nhiều chủ xe và chuyên gia trong ngành, doanh số kỷ lục 20.000 xe/tháng trong tháng 10/2025 của VinFast có thể được lý giải bằng “combo” lợi thế, từ chất lượng, giá trị vượt xa giá tiền cho tới chi phí tiết kiệm và hệ sinh thái tiện lợi đi kèm.

icon-like 163
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

05:03 25/11/2025

Vinmec chinh phục ca TAVI phức tạp nhờ công nghệ in 3D cá thể hóa: Bước tiến mới của tim mạch can thiệp  

Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City vừa thực hiện thành công ca thay van động mạch chủ qua da (TAVI) với giải phẫu đặc biệt phức tạp, dưới sự hỗ trợ của công nghệ in 3D cá thể hóa. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, mô hình 3D được ứng dụng trong toàn bộ quy trình lập kế hoạch can thiệp TAVI, giúp các bác sĩ mô phỏng chính xác cấu trúc tim, dự đoán biến chứng và tối ưu hóa chiến lược can thiệp ngay từ bước chuẩn bị.

icon-like 303
Trần Uyên

Trần Uyên

04:51 21/11/2025

Dễ lái, vô tư vào ngõ nhỏ: VinFast VF 3 thành lựa chọn tối ưu để “cháy phố”

Nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0, VinFast VF 3 sở hữu những yếu tố tạo nên sức hút đặc biệt với đông đảo người dùng. Đặc biệt, chỉ còn 9 ngày để khách hàng sở hữu VF 3 với loạt ưu đãi chồng ưu đãi đặc biệt chỉ có trong tháng 11.

icon-like 472
vũ hoà

vũ hoà

10:46 19/11/2025

Đón đầu kỷ nguyên tăng trưởng của khu Nam Hải Phòng với Boutique Home Tràng Cát

Khu vực Nam Hải Phòng đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh chưa từng có khi hạ tầng, công nghiệp và dòng dân cư đồng loạt dịch chuyển về đây. Nhu cầu an cư và thương mại tăng nhanh trong khi nguồn cung chất lượng còn khan hiếm, tạo ra khoảng trống lớn trên thị trường.

icon-like 193
Trần Uyên

Trần Uyên

10:55 14/11/2025

Thay đổi cuộc chơi với thị trường vàng, Doji, Bảo Tín Minh Châu, SJC sẽ ra sao?

Từ ngày mai, 15/11 đánh dấu sự thay đổi luật chơi trong ngành kinh doanh vàng. Và khi luật chơi thay đổi, những kẻ áp đặt cuộc chơi, thao túng thị trường lâu nay, có thể sẽ như cá nằm trên thớt, đi anh Quyết FLC, anh Dũng Tân Hoàng Minh lúc nào không biết!

icon-like 115
Hoàng Mai

Hoàng Mai

11:01 13/11/2025

Bác sĩ trẻ Vinmec giải mã ca bệnh cực hiếm, chưa từng được ghi nhận tại Việt Nam

Đứng trước ẩn số của những ca bệnh hiếm thách thức giới chuyên môn, không phải bác sĩ nào cũng đủ kiên trì đi đến tận cùng cơ chế bệnh sinh. Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (BVĐKQT) Vinmec Central Park (TP.HCM), ThS.BSNT Phan Trúc đã dũng cảm dấn thân vào con đường đầy gian nan ấy, với mong muốn mang lại hy vọng mới cho những ca bệnh còn bỏ ngỏ nguyên nhân.

icon-like 360
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

10:51 13/11/2025

Cuộc bình chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” của thế giới quy tụ những “ngôi sao” nào?

Cuộc bình chọn toàn cầu “7 Kỳ quan đô thị tương lai” vừa khởi động đã quy tụ loạt siêu đô thị biểu tượng của thế giới từ khắp các châu lục. Giữa những “ngôi sao” ấy, Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, Việt Nam) tỏa sáng như ứng viên nặng ký từ châu Á, mang khát vọng kiến tạo đô thị ven biển thế kỷ 21 của người Việt sánh ngang những kỳ quan đô thị của tương lai.

icon-like 476
Trần Uyên

Trần Uyên

03:22 12/11/2025

Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Ngày hôm nay 12/11/2025 tại Hà Nội – Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây là lần đầu tiên, 5 triển lãm chuyên ngành công nghiệp – công nghệ lớn nhất hội tụ trong không gian triển lãm đẳng cấp, tạo nền tảng xúc tiến thương mại chiến lược, kết nối tri thức, công nghệ và cộng đồng doanh nghiệp.

icon-like 123
vũ hoà

vũ hoà

04:05 10/11/2025

Hệ thống y tế Vinmec: Vị thế mới cho Việt Nam trên bản đồ Y tế thế giới

GS.TS Trần Trung Dũng, Tổng Giám đốc Hệ thống Y tế Vinmec, vừa vinh dự được chọn xuất hiện trên trang bìa Asian Hospital & Healthcare Management - Tạp chí uy tín hàng đầu khu vực châu Á về quản trị y tế. Nhân dịp này, ông có chia sẻ với phóng viên Tạp chí Asian Hospital & Healthcare Management về triết lý đặt con người làm trung tâm, nơi Vinmec không ngừng phát triển năng lực lâm sàng và đổi mới y học với mục tiêu duy nhất: mang lại cuộc sống khỏe mạnh hơn cho mọi người bệnh.

icon-like 225
vũ hoà

vũ hoà

10:48 10/11/2025

InnovaConnect, InnovaTalk - Cầu nối xóa nhòa biên giới khoa học Việt Nam và thế giới

Khi GS. TS. Hoàng Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế Công cộng - cùng các cộng sự đang đau đáu tìm kiếm giải pháp can thiệp để có thể giảm thiểu tình trạng sử dụng thuốc lá mới ở giới trẻ Việt Nam, Quỹ VinFuture đã tìm đến và đặt vấn đề hợp tác.

icon-like 342
vũ hoà

vũ hoà

09:42 07/11/2025

Trải nghiệm dịch vụ của VinFast, chủ xe khẳng định: VinFast đã chứng minh “hậu mãi 5 sao” không chỉ là lời nói

Việc VinFast liên tiếp đưa ra những chính sách đặc biệt cho khách hàng không chỉ làm hài lòng chủ xe mà còn cho thấy chuẩn mực hậu mãi 5 sao hoàn toàn mới ở Việt Nam - nơi tiếng nói của khách hàng được đặt lên hàng đầu. dịch vụ VinFast

icon-like 245
icon-propose Đề xuất

CÔNG TY CỔ PHẦN GIA ĐÌNH MỚI

Giấy phép thiết lập MXH số 354/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02/12/2024.

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Quyết

Hotline: 0904 380 479

Địa chỉ: Số 18B, ngõ 14, đường Đông Quan, phường Nghĩa Đô, TP. Hà Nội.

Email: [email protected]