#Bảo vệ Người tiêu dùng

BÊN TRONG MỘT HỘP SỮA MILO CÓ GÌ?

Việc sữa Milo in nguyên cái biểu ngữ: NAY đã được CHỨNG MINH KHOA HỌC BỀN BỈ HƠN được thử nghiệm lâm sàng bởi VIỆN DINH DƯỠNG" hình như cũng không khác gì thao túng tâm lý người tiêu dùng khi có "khoa học", có "Viện Dinh Dưỡng".

Nhiên

Nhiên

09:26 17/05/2025

Một bài viết rất hay của chị Nguyễn Thuỳ Dương, phân tích ở góc độ marketing- truyền thông và đạo đức của DN.

Thao túng tâm lý người tiêu dùng là một trong những thủ thuật không tốt của hoạt động kinh doanh bán hàng. Mà thật ra, ngoại trừ đối phó với kẻ thù hay lợi dụng người khác, thao túng tâm lý chưa bao giờ là một hành động đẹp hoặc chính nghĩa.

Việc sữa Milo in nguyên cái biểu ngữ: NAY đã được CHỨNG MINH KHOA HỌC BỀN BỈ HƠN được thử nghiệm lâm sàng bởi VIỆN DINH DƯỠNG" hình như cũng không khác gì thao túng tâm lý người tiêu dùng khi có "khoa học", có "Viện Dinh Dưỡng". Điều này, mặc định làm tăng độ tin cậy sản phẩm. Làm dấy lên nghi ngại về việc sử dụng uy tín cơ quan Nhà nước để tiếp thị sản phẩm thương mại, có thể ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Viện Dinh Dưỡng có cho phép Milo dùng uy tín và hình ảnh của mình để làm quảng cáo không? Theo như họ trả lời là Không. Đây có có thể được coi là vi phạm nguyên tắc “Trung thực trong quảng cáo”, vi phạm đạo đức kinh doanh.

Việc gắn thương hiệu Milo với một tổ chức Y tế Quốc gia sẽ tạo ấn tượng đánh lừa cảm nhận khách hàng, đặc biệt là phụ huynh và trẻ em. Và có thể sẽ gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng:

1. Hệ quả đạo đức: Lợi dụng niềm tin vào cơ quan Nhà nước để tăng doanh thu thương mại là hành vi thiếu đạo đức kinh doanh.

2. Ảnh hưởng đến lòng tin vào cơ quan công quyền. Nếu Viện Dinh Dưỡng không lên tiếng làm rõ, công chúng có thể hiểu sai rằng tổ chức nhà nước bảo chứng cho sản phẩm thương mại – vi phạm tính khách quan và minh bạch của Nhà nước.

3. Tác động đến quyền tiếp cận thông tin đúng của người tiêu dùng. Người tiêu dùng, đặc biệt là cha mẹ, dễ bị thao túng khi quảng cáo lồng ghép thông tin “giả khoa học” hoặc “giả công nhận”.

Việc thiếu trung thực trong quảng cáo có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đối tượng sử dụng trực tiếp sản phẩm là trẻ em. Nhóm đối tượng nhạy cảm dễ bị tổn thương.

Mình mua 4 loại sữa cacao để tìm hiểu về thành phần của mỗi loại. Trong đó, % sữa của Milo là thấp nhất, chỉ chiếm 36%/180ml. Như vậy trong 180ml sữa chỉ có 64,8ml sữa và nước, còn lại là nhiều thứ khác mà đa số là phụ gia như đường, siro glucose, chất nhũ hóa, chất tạo ngọt tổng hợp, một số khoáng chất và hương liệu.

Là một phụ huynh, tôi ngỡ ngàng bật ngửa, xong cấm hẳn con mình dùng loại sữa này để “tiếp sức”. Và tôi tự hỏi có gì tốt đẹp bổ béo cho con tôi trong hộp sữa Milo vì theo cảm nhận cá nhân của tôi là một mớ hóa chất?

Ba loại sữa còn lại mà tôi tìm hiểu bao gồm TH Milk, Vinamilk, Dutch Laday(Cô gái Hà Lan) đều có % sữa trên 90%.

Như vậy cái bền bỉ hơn mà trên hộp sữa Milo ghi phải chăng là bền bỉ của đường và chất khác?

Và cái đề tài nghiên cứu khoa học giữa Viện Dinh dưỡng và Công Ty TNHH Nestle Việt Nam là “Hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestle Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh một số trường tiểu học tại Ninh Bình”, rất rõ ràng là đề tài khoa học, chứ không phải thử nghiệm lâm sàng như Milo công bố, in hiểu ngữ trên hộp.

Mặc kệ Viện Dinh dưỡng có văn bản yêu cầu rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong truyền thông từ ngày 21/4/2025. Sữa Milo vẫn chưa bị xử lý, khệnh khạng nằm trên quầy từ siêu thị đến tạp hóa bình dân.

Và những đứa trẻ chưa kịp hiểu về thí nghiệm lâm sàng vẫn mặc định một niềm tin sắc son vào 3 chữ bảo chứng “Viện Dinh Dưỡng”.

Công khai, nhương nhương, chậm đính chính, chưa thu hồi sản phẩm, chưa xin lỗi hay bồi thường cho người tiêu dùng trong một thời gian dài có khác gì thách thức người tiêu dùng, thách thức công luận.

Một sự việc rõ ràng như vậy, thiết nghĩ Sở Y Tế Đồng Nai(nơi Nestle Milo đang cư ngụ) nên có hành động nhanh chóng và quyết liệt hơn nữa để trả cho công chúng một kết quả minh bạch, rõ ràng. Cũng là bảo vệ uy tín và danh dự của quý cơ quan trước hoài nghi của xã hội.

Cuối cùng, đó là trách nhiệm cấp thiết của của quý vị vì hàng chục ngàn hộp sữa(có thể hơn) đã được bán ra thị trường cho hàng ngàn đứa trẻ(có thể đang tăng dần).

Riêng cá nhân mình, mình có quyền không cho con mình uống loại sữa này!

Đọc thêm

Nhiên

Nhiên

08:22 17/05/2025

Vụ Milo lợi dụng danh nghĩa Viện dinh dưỡng quốc gia đúng là láo nháo, bất chấp thật sự!

Hoá ra xưa nay cái lá chắn, key truyền thông, chất liệu marketing là dòng chữ "được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện dinh dưỡng" là bố láo bố toét.

icon-like 250
Nhiên

Nhiên

08:37 17/05/2025

Chiêu trò của Milo, Nestlé trong việc sử dụng Viện dinh dưỡng để marketing

Chiêu thức mà Nestlé sử dụng Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) trong marketing, người ta thường gọi là "mượn đầu heo nấu cháo".

icon-like 204
Nhiên

Nhiên

09:18 17/05/2025

Luật sư Diệp Năng Bình thách thức Milo, cho rằng Nestlé để tên Viện dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm sữa Milo lúa mạch là vi phạm pháp luật

Luật sư Diệp Năng Bình thách thức Milo, cam kết mua 1 triệu hộp Milo nếu thua!

icon-like 138
Nhiên

Nhiên

09:26 17/05/2025

BÊN TRONG MỘT HỘP SỮA MILO CÓ GÌ?

Việc sữa Milo in nguyên cái biểu ngữ: NAY đã được CHỨNG MINH KHOA HỌC BỀN BỈ HƠN được thử nghiệm lâm sàng bởi VIỆN DINH DƯỠNG" hình như cũng không khác gì thao túng tâm lý người tiêu dùng khi có "khoa học", có "Viện Dinh Dưỡng".

icon-like 287
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

09:29 17/05/2025

QUÁ THẤT VỌNG, ĐẾN MILO CŨNG QUẢNG CÁO SAI SỰ THẬT.

Báo Công An Nhân Dân chỉ đích danh Sữa Milo lúa mạch vi phạm luật quảng cáo và quảng cáo sai sự thật.

icon-like 151
Nhiên

Nhiên

09:41 17/05/2025

Câu chuyện quảng cáo không đúng sự thật của Milo là vô cùng nghiêm trọng

Đáng ra Nestle Milo phải sửa chữa, xin lỗi khách hàng, tự kiểm điểm trước cơ quan Nhà nước. Đằng này, sữa hộp Milo với biểu ngữ quảng cáo không đúng sự thật vẫn tồn tại đại trà trên thị trường, cho tới xuất hiện trong các căn tin trường học.

icon-like 432

Bài mới

Ngọc Ly

Ngọc Ly

02:44 01/07/2025

San Hô - Tâm điểm giao thương và trải nghiệm 4 mùa sôi động phía Đông Hà Nội

Giữa mạch sống sôi động của Ocean City - Đô thị ở, nghỉ dưỡng, điểm đến 5 sao phía Đông Thủ đô, San Hô hiện lên như một “giao lộ ánh sáng” ngay cửa ngõ phía Đông Thủ đô. Với hạ tầng bứt tốc, tiện ích đồng bộ và cộng đồng cư dân tăng trưởng nhanh chóng, khu thấp tầng San Hô không chỉ thu hút người mua ở thực mà còn lọt vào “tầm ngắm” của giới đầu tư trung, dài hạn.

icon-like 203
vũ hoà

vũ hoà

09:00 30/06/2025

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Ngày 29/06/2025 Hà Tĩnh- Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh tại Khu Kinh tế Vũng Áng, chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án. Với quy mô 360.000 m2, công suất 200.000 xe/năm, đây là nhà máy sản xuất thứ 5 đang được VinFast triển khai trên toàn cầu, khẳng định năng lực triển khai thần tốc cũng như thực lực vững mạnh của thương hiệu ô tô Việt Nam.

icon-like 207
vũ hoà

vũ hoà

03:20 26/06/2025

Chủ xe điện Hà Nội thích thú với trạm sạc siêu nhanh mới ở Cầu Giấy: Sạc nhanh như uống trà đá

Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.

icon-like 322
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

09:39 25/06/2025

Từ nơi ở đến điểm kinh doanh lý tưởng: The Beverly Walk tái định nghĩa một phong cách sống toàn năng

The Beverly Walk là dòng shophouse thông tầng hiếm hoi tại Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức), tích hợp không gian sống riêng tư và khả năng kinh doanh linh hoạt ngay giữa tuyến phố trung tâm. Sản phẩm này đang được cả nhà đầu tư lẫn các gia đình hiện đại đặc biệt quan tâm.

icon-like 342
Nhiên

Nhiên

09:32 25/06/2025

VinFast VF 9 – “Xe chủ tịch” dành cho cộng đồng tinh hoa

VinFast VF 9 - những chiếc “xe chủ tịch” quen thuộc đã trở thành tác phẩm nghệ thuật di chuyển mang đậm bản sắc Việt dưới bàn tay của nghệ sĩ Việt Max.

icon-like 201
Nhiên

Nhiên

05:55 23/06/2025

Manulife, Dai-ichi Life, AIA, Generali,... đồng loạt thông báo dừng triển khai nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ theo quy định mới

Generali Việt Nam vừa thông báo dừng triển khai một số sản phẩm bảo hiểm từ ngày 1/7/2025 nhằm tuân thủ quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

icon-like 203
Trần Uyên

Trần Uyên

10:02 19/06/2025

Công an vừa triệt phá đường dây cồn giả, thì nhiều khách chột dạ vì từng mua ở nhà thuốc Long Châu

Nhiều người vẫn có thói quen mua cồn về sát khuẩn tay cho an toàn, thói quen này từ thời Covid-19 vẫn duy trì. Hôm vừa rồi mới tá hoá vì lực lượng công an mới triệt phá vụ làm cồn giả ở công ty Ngân Hà.

icon-like 357
Trần Uyên

Trần Uyên

05:01 19/06/2025

PvcomBank bán độc quyền bảo hiểm nhân thọ Generali mà hãng này lại sắp dừng triển khai bảo hiểm, giờ tính sao?

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ từ 17/02/2025. Nhưng....

icon-like 157
Nhiên

Nhiên

08:46 04/06/2025

Cách xử lý khủng hoảng kiểu "mang xăng đi dập lửa" của CP và Nestle

Không chỉ CP mà mấy vụ gần đây, từ Milo cho tới 1 hãng sữa lớn, khi khủng hoảng xảy ra, chính cái mồm của họ, cách giải quyết khủng hoảng, cách viết thông cáo báo chí, đã đạp thêm cho DN một phát khi họ tưởng như vừa dừng kịp lúc trên gờ tường building.

icon-like 312
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

09:25 02/06/2025

Quá hay: Từ 1/7/2025 sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế

Quá nhiều số má phiền hà, phải nhớ khiến mọi người lạc trong mê hồn trận. Thật may là sắp tới bớt đi được 1 mã số.

icon-like 268
Trần Uyên

Trần Uyên

09:27 29/05/2025

Thấy gì từ việc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai chuyển hồ sơ vụ việc Milo sang cơ quan cảnh sát điều tra?

Đây là thời mà mọi góc tối nhất đều có thể bị đưa ra ánh sáng, không có chiếc kim nào trong bọc lại không bị lòi ra, nhất là trong một thời gian dài.

icon-like 108
Nhiên

Nhiên

02:32 28/05/2025

Chỉ Vingroup làm được đường sắt cao tốc mà thôi

Bài viết của nhà báo Phạm Ngọc Dương rất đáng tham khảo:

icon-like 367
Nhiên

Nhiên

01:59 28/05/2025

VÌ SAO NÊN ỦNG HỘ ANH VƯỢNG VIN?

Trong bối cảnh cả nước đang hồi hộp dõi theo đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, một trong những dự án hạ tầng có quy mô và ảnh hưởng lớn nhất lịch sử hiện đại, cuộc tranh luận ai xứng đáng lãnh vai trò chủ lực càng trở nên sôi động.

icon-like 346
Nhiên

Nhiên

09:34 28/05/2025

Sẽ ra sao nếu Thaco và Vinspeed hợp tác làm đường sắt cao tốc Bắc Nam?

Thaco sắm vai "cáo thò chân" vào trong dự án cao tốc Bắc Nam ở phút cuối đã đặt thêm 1 câu hỏi khác: Tại sao Vinspeed không hợp tác với Thaco?

icon-like 416
icon-propose Đề xuất

CÔNG TY CỔ PHẦN GIA ĐÌNH MỚI

Giấy phép thiết lập MXH số 354/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02/12/2024.

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Quyết

Hotline: 0904 380 479

Địa chỉ: Số 18B, ngõ 14, đường Đông Quan, phường Nghĩa Đô, TP. Hà Nội.

Email: [email protected]