#Bảo vệ Người tiêu dùng

BÊN TRONG MỘT HỘP SỮA MILO CÓ GÌ?

Việc sữa Milo in nguyên cái biểu ngữ: NAY đã được CHỨNG MINH KHOA HỌC BỀN BỈ HƠN được thử nghiệm lâm sàng bởi VIỆN DINH DƯỠNG" hình như cũng không khác gì thao túng tâm lý người tiêu dùng khi có "khoa học", có "Viện Dinh Dưỡng".

Nhiên

Nhiên

09:26 17/05/2025

Một bài viết rất hay của chị Nguyễn Thuỳ Dương, phân tích ở góc độ marketing- truyền thông và đạo đức của DN.

Thao túng tâm lý người tiêu dùng là một trong những thủ thuật không tốt của hoạt động kinh doanh bán hàng. Mà thật ra, ngoại trừ đối phó với kẻ thù hay lợi dụng người khác, thao túng tâm lý chưa bao giờ là một hành động đẹp hoặc chính nghĩa.

Việc sữa Milo in nguyên cái biểu ngữ: NAY đã được CHỨNG MINH KHOA HỌC BỀN BỈ HƠN được thử nghiệm lâm sàng bởi VIỆN DINH DƯỠNG" hình như cũng không khác gì thao túng tâm lý người tiêu dùng khi có "khoa học", có "Viện Dinh Dưỡng". Điều này, mặc định làm tăng độ tin cậy sản phẩm. Làm dấy lên nghi ngại về việc sử dụng uy tín cơ quan Nhà nước để tiếp thị sản phẩm thương mại, có thể ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Viện Dinh Dưỡng có cho phép Milo dùng uy tín và hình ảnh của mình để làm quảng cáo không? Theo như họ trả lời là Không. Đây có có thể được coi là vi phạm nguyên tắc “Trung thực trong quảng cáo”, vi phạm đạo đức kinh doanh.

Việc gắn thương hiệu Milo với một tổ chức Y tế Quốc gia sẽ tạo ấn tượng đánh lừa cảm nhận khách hàng, đặc biệt là phụ huynh và trẻ em. Và có thể sẽ gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng:

1. Hệ quả đạo đức: Lợi dụng niềm tin vào cơ quan Nhà nước để tăng doanh thu thương mại là hành vi thiếu đạo đức kinh doanh.

2. Ảnh hưởng đến lòng tin vào cơ quan công quyền. Nếu Viện Dinh Dưỡng không lên tiếng làm rõ, công chúng có thể hiểu sai rằng tổ chức nhà nước bảo chứng cho sản phẩm thương mại – vi phạm tính khách quan và minh bạch của Nhà nước.

3. Tác động đến quyền tiếp cận thông tin đúng của người tiêu dùng. Người tiêu dùng, đặc biệt là cha mẹ, dễ bị thao túng khi quảng cáo lồng ghép thông tin “giả khoa học” hoặc “giả công nhận”.

Việc thiếu trung thực trong quảng cáo có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đối tượng sử dụng trực tiếp sản phẩm là trẻ em. Nhóm đối tượng nhạy cảm dễ bị tổn thương.

Mình mua 4 loại sữa cacao để tìm hiểu về thành phần của mỗi loại. Trong đó, % sữa của Milo là thấp nhất, chỉ chiếm 36%/180ml. Như vậy trong 180ml sữa chỉ có 64,8ml sữa và nước, còn lại là nhiều thứ khác mà đa số là phụ gia như đường, siro glucose, chất nhũ hóa, chất tạo ngọt tổng hợp, một số khoáng chất và hương liệu.

Là một phụ huynh, tôi ngỡ ngàng bật ngửa, xong cấm hẳn con mình dùng loại sữa này để “tiếp sức”. Và tôi tự hỏi có gì tốt đẹp bổ béo cho con tôi trong hộp sữa Milo vì theo cảm nhận cá nhân của tôi là một mớ hóa chất?

Ba loại sữa còn lại mà tôi tìm hiểu bao gồm TH Milk, Vinamilk, Dutch Laday(Cô gái Hà Lan) đều có % sữa trên 90%.

Như vậy cái bền bỉ hơn mà trên hộp sữa Milo ghi phải chăng là bền bỉ của đường và chất khác?

Và cái đề tài nghiên cứu khoa học giữa Viện Dinh dưỡng và Công Ty TNHH Nestle Việt Nam là “Hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestle Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh một số trường tiểu học tại Ninh Bình”, rất rõ ràng là đề tài khoa học, chứ không phải thử nghiệm lâm sàng như Milo công bố, in hiểu ngữ trên hộp.

Mặc kệ Viện Dinh dưỡng có văn bản yêu cầu rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong truyền thông từ ngày 21/4/2025. Sữa Milo vẫn chưa bị xử lý, khệnh khạng nằm trên quầy từ siêu thị đến tạp hóa bình dân.

Và những đứa trẻ chưa kịp hiểu về thí nghiệm lâm sàng vẫn mặc định một niềm tin sắc son vào 3 chữ bảo chứng “Viện Dinh Dưỡng”.

Công khai, nhương nhương, chậm đính chính, chưa thu hồi sản phẩm, chưa xin lỗi hay bồi thường cho người tiêu dùng trong một thời gian dài có khác gì thách thức người tiêu dùng, thách thức công luận.

Một sự việc rõ ràng như vậy, thiết nghĩ Sở Y Tế Đồng Nai(nơi Nestle Milo đang cư ngụ) nên có hành động nhanh chóng và quyết liệt hơn nữa để trả cho công chúng một kết quả minh bạch, rõ ràng. Cũng là bảo vệ uy tín và danh dự của quý cơ quan trước hoài nghi của xã hội.

Cuối cùng, đó là trách nhiệm cấp thiết của của quý vị vì hàng chục ngàn hộp sữa(có thể hơn) đã được bán ra thị trường cho hàng ngàn đứa trẻ(có thể đang tăng dần).

Riêng cá nhân mình, mình có quyền không cho con mình uống loại sữa này!

icon-comment Bình luận

Vui lòng Đăng nhập để bình luận

Đọc thêm

Nhiên

Nhiên

08:22 17/05/2025

Vụ Milo lợi dụng danh nghĩa Viện dinh dưỡng quốc gia đúng là láo nháo, bất chấp thật sự!

Hoá ra xưa nay cái lá chắn, key truyền thông, chất liệu marketing là dòng chữ "được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện dinh dưỡng" là bố láo bố toét.

icon-like 169
Nhiên

Nhiên

08:37 17/05/2025

Chiêu trò của Milo, Nestlé trong việc sử dụng Viện dinh dưỡng để marketing

Chiêu thức mà Nestlé sử dụng Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) trong marketing, người ta thường gọi là "mượn đầu heo nấu cháo".

icon-like 453
Nhiên

Nhiên

09:18 17/05/2025

Luật sư Diệp Năng Bình thách thức Milo, cho rằng Nestlé để tên Viện dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm sữa Milo lúa mạch là vi phạm pháp luật

Luật sư Diệp Năng Bình thách thức Milo, cam kết mua 1 triệu hộp Milo nếu thua!

icon-like 263
Nhiên

Nhiên

09:26 17/05/2025

BÊN TRONG MỘT HỘP SỮA MILO CÓ GÌ?

Việc sữa Milo in nguyên cái biểu ngữ: NAY đã được CHỨNG MINH KHOA HỌC BỀN BỈ HƠN được thử nghiệm lâm sàng bởi VIỆN DINH DƯỠNG" hình như cũng không khác gì thao túng tâm lý người tiêu dùng khi có "khoa học", có "Viện Dinh Dưỡng".

icon-like 104
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

09:29 17/05/2025

QUÁ THẤT VỌNG, ĐẾN MILO CŨNG QUẢNG CÁO SAI SỰ THẬT.

Báo Công An Nhân Dân chỉ đích danh Sữa Milo lúa mạch vi phạm luật quảng cáo và quảng cáo sai sự thật.

icon-like 188
Nhiên

Nhiên

09:41 17/05/2025

Câu chuyện quảng cáo không đúng sự thật của Milo là vô cùng nghiêm trọng

Đáng ra Nestle Milo phải sửa chữa, xin lỗi khách hàng, tự kiểm điểm trước cơ quan Nhà nước. Đằng này, sữa hộp Milo với biểu ngữ quảng cáo không đúng sự thật vẫn tồn tại đại trà trên thị trường, cho tới xuất hiện trong các căn tin trường học.

icon-like 242

Bài mới

Trần Uyên

Trần Uyên

10:00 17/07/2025

Đôi điều suy nghĩ về ‘liên minh minh bạch’ của nhà thuốc Long Châu.

Hôm qua nhà thuốc này vừa bắt tay các hãng dược xây dựng ‘liên minh minh bạch’, vì một Việt Nam khỏe mạnh. Có thể coi đây là 1 cam kết mạnh mẽ, dám bước ra ánh sáng trong bối cảnh chung thực phẩm chức năng đang dính bê bối khắp nơi.

icon-like 446
Hoàng Mai

Hoàng Mai

09:33 17/07/2025

Cầu Hoàng Gia thông xe : Cú hích nghìn tỷ đưa bất động sản Vũ Yên cất cánh

Cầu Hoàng Gia chính thức thông xe ngày 15/7 không chỉ hiện thực hóa tầm nhìn đô thị “đa cực - đa trung tâm” của Hải Phòng mà còn mở đường để dòng chảy cư dân, dòng tiền, dòng đầu tư mới đổ về Vũ Yên, tạo cú hích mạnh mẽ cho BĐS Vinhomes Royal Island.  

icon-like 259
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

03:42 15/07/2025

VinFast nhận đặt cọc sớm VF 7 và VF 6 tại Ấn Độ

Hôm nay, ngày 15/7/2025 tại Gurugram - Sau màn ra mắt ấn tượng tại triển lãm Bharat Mobility Global Expo đầu năm nay, VinFast hôm nay công bố nhận đặt cọc sớm cho hai mẫu SUV điện cao cấp VF 7 và VF 6 tại thị trường Ấn Độ. Hai mẫu xe này sẽ chính thức được mở bán rộng rãi vào tháng 8 tới, ngay sau lễ khánh thành nhà máy VinFast tại Thoothukudi. Việc giao xe sẽ được tiến hành ngay sau đó.

icon-like 348
vũ hoà

vũ hoà

08:59 15/07/2025

“Cơn địa chấn” của bất động sản tại Hải Phòng: Vinhomes Golden City “vẽ lại” bản đồ đầu tư miền Bắc

Chưa đầy một tháng sau khi ra mắt, Vinhomes Golden City đã khiến thị trường bất động sản Hải Phòng sôi động chưa từng có. Những con số giao dịch lập kỷ lục, hàng trăm nhà đầu tư xếp hàng “săn suất”, tỷ lệ “chọi” lên tới 1:6 - tất cả đã vẽ nên chân dung một “hiện tượng vàng” tại thành phố cảng.

icon-like 218
Trần Uyên

Trần Uyên

06:07 12/07/2025

VinFast bắt tay 13 đại lý, mở 32 Showroom khắp Ấn Độ

Hôm nay, ngày 12/7/2025 tại Gurugram – Trong khuôn khổ chiến lược mở rộng tại Ấn Độ, VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 13 đại lý hàng đầu để triển khai 32 cửa hàng tại 27 thành phố trên toàn quốc. Hợp tác này thể hiện cam kết của VinFast trong việc xây dựng mạng lưới 3S (Bán hàng - Dịch vụ - Phụ tùng) vững mạnh, đảm bảo sự hiện diện rộng khắp trên thị trường và tạo nền tảng cho sự kiện mở nhận cọc mẫu VF 6 và VF 7 dự kiến vào ngày 15/7.

icon-like 445
Cao Nhân

Cao Nhân

05:46 12/07/2025

“Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam”: VinFast mang đại tiệc xe điện đổ bộ Hải Phòng

Trong 3 ngày (11-13/7), dàn xe điện VinFast đồng loạt đổ bộ quảng trường Thống Nhất và khuấy động đường phố Hải Phòng trong sự kiện “Vi vu muôn ngả - Phủ xanh Việt Nam”. Hàng nghìn người đổ về trải nghiệm, lái thử, check-in, rinh quà và đặc biệt là chớp cơ hội “đổi xăng, lấy điện” với ưu đãi chồng ưu đãi.

icon-like 383
Hoàng Mai

Hoàng Mai

11:00 11/07/2025

Vinmec Phú Quốc phẫu thuật u não khẩn cấp thành công cho du khách ngay trên đảo

Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bóc tách u màng não vùng đỉnh trái cho một du khách đến từ Hà Nội. Đây là ca mổ đặc biệt, đánh dấu lần đầu tiên một khối u não kích thước lớn được xử trí ngay tại đảo, không cần chuyển tuyến về đất liền. Sau ca mổ não kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, bệnh nhân đã tỉnh táo, hồi phục nhanh và không có di chứng.

icon-like 197
vũ hoà

vũ hoà

03:45 10/07/2025

Chi phí tiết kiệm, trải nghiệm lái êm ái, VF 6 là xe điện "đỉnh của chóp" cho gia đình trẻ

Thiết kế hiện đại, nhiều trang bị công nghệ, chạy mượt, không tốn kém – VF 6 đang được xem là mẫu SUV điện “quốc dân” cho các gia đình trẻ Việt, khi vừa vặn về túi tiền nhưng trải nghiệm vượt xa phân khúc.

icon-like 445
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

04:43 09/07/2025

Đặt taxi Xanh SM, rinh ô tô điện VinFast VF 3 về nhà

Năm khách hàng may mắn đã được xướng tên trong buổi livestream trao thưởng lớn nhất tính tới hiện tại của chiến dịch “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan tỏa” do Xanh SM tổ chức, với phần thưởng dành cho mỗi người là một chiếc ô tô điện VinFast VF 3 trị giá 299 triệu đồng.

icon-like 191
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

11:27 08/07/2025

60 phút vàng cứu sống ngoạn mục Việt kiều Canada bị nhồi máu cơ tim

Một bệnh nhân là Việt kiều Canada đã may mắn thoát khỏi cơn nhồi máu cơ tim cấp nhờ sự can thiệp thần tốc của đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện ĐKQT Vinmec Central Park (TP.HCM) và hệ sinh thái đô thị vận hành linh hoạt của Vingroup.

icon-like 442
vũ hoà

vũ hoà

09:43 08/07/2025

VCCA tổ chức triểm lãm "Tái chất hoàn sinh – Vật chất tái sinh – Materia Retana”

Từ ngày 05/07/2025 đến ngày 07/09/2025, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “Tái chất hoàn sinh – Vật chất tái sinh – Materia Retana” với hơn 50 tác phẩm điêu khắc và sắp đặt đa dạng làm từ vật liệu tái chế của nghệ sĩ Nguyễn Quốc Dân. Triển lãm nhằm lan toả, truyền cảm hứng tích cực về khả năng tái sinh – không chỉ của vật liệu, mà còn của tư duy, hành vi và ý thức cộng đồng, hướng đến sự phát triển bền vững.

icon-like 299
Nhiên

Nhiên

06:37 05/07/2025

Vinmec khai trương phòng khám tại Vinhomes Grand Park: Chăm sóc sức khỏe chuẩn quốc tế ngay ngưỡng cửa

Hôm nay, ngày 5/7/2025, Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Grand Park tại Tầng L2, TTTM Vincom Mega Mall, khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP.HCM). Đây là cơ sở y tế vệ tinh đầu tiên của Vinmec tại miền Nam, được phát triển theo mô hình phòng khám quản lý sức khoẻ gia đình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao ngay trong khu dân cư.

icon-like 415
Trần Uyên

Trần Uyên

12:42 04/07/2025

OS2 The Opus One - Tòa tháp “hoa hậu” của những chủ nhân muốn khẳng định dấu ấn

Nếu cuộc đời là một hành trình, bạn sẽ chọn ghế nào cho hành trình ấy: ghế phổ thông hay hạng thương gia? Tại khu Đông TP.HCM, OS2 - tòa tháp “hoa hậu” của The Opus One (Vinhomes Grand Park) chính là hạng ghế “first class” dành cho những người biết mình xứng đáng với điều tốt nhất.

icon-like 500
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

12:25 04/07/2025

Sống chill với căn hộ cao cấp “tuyệt đối điện ảnh” tại K-Park Avenue

K-Park Avenue, khu căn hộ cao cấp tại Vinhomes Star City, đang thu hút giới trẻ thành đạt xứ Thanh nhờ không gian sống “đậm chất điện ảnh” và hệ tiện ích thời thượng.

icon-like 494
icon-propose Đề xuất

CÔNG TY CỔ PHẦN GIA ĐÌNH MỚI

Giấy phép thiết lập MXH số 354/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02/12/2024.

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Quyết

Hotline: 0904 380 479

Địa chỉ: Số 18B, ngõ 14, đường Đông Quan, phường Nghĩa Đô, TP. Hà Nội.

Email: [email protected]