#Bảo vệ Người tiêu dùng

BÊN TRONG MỘT HỘP SỮA MILO CÓ GÌ?

Việc sữa Milo in nguyên cái biểu ngữ: NAY đã được CHỨNG MINH KHOA HỌC BỀN BỈ HƠN được thử nghiệm lâm sàng bởi VIỆN DINH DƯỠNG" hình như cũng không khác gì thao túng tâm lý người tiêu dùng khi có "khoa học", có "Viện Dinh Dưỡng".

Nhiên

Nhiên

09:26 17/05/2025

Một bài viết rất hay của chị Nguyễn Thuỳ Dương, phân tích ở góc độ marketing- truyền thông và đạo đức của DN.

Thao túng tâm lý người tiêu dùng là một trong những thủ thuật không tốt của hoạt động kinh doanh bán hàng. Mà thật ra, ngoại trừ đối phó với kẻ thù hay lợi dụng người khác, thao túng tâm lý chưa bao giờ là một hành động đẹp hoặc chính nghĩa.

Việc sữa Milo in nguyên cái biểu ngữ: NAY đã được CHỨNG MINH KHOA HỌC BỀN BỈ HƠN được thử nghiệm lâm sàng bởi VIỆN DINH DƯỠNG" hình như cũng không khác gì thao túng tâm lý người tiêu dùng khi có "khoa học", có "Viện Dinh Dưỡng". Điều này, mặc định làm tăng độ tin cậy sản phẩm. Làm dấy lên nghi ngại về việc sử dụng uy tín cơ quan Nhà nước để tiếp thị sản phẩm thương mại, có thể ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Viện Dinh Dưỡng có cho phép Milo dùng uy tín và hình ảnh của mình để làm quảng cáo không? Theo như họ trả lời là Không. Đây có có thể được coi là vi phạm nguyên tắc “Trung thực trong quảng cáo”, vi phạm đạo đức kinh doanh.

Việc gắn thương hiệu Milo với một tổ chức Y tế Quốc gia sẽ tạo ấn tượng đánh lừa cảm nhận khách hàng, đặc biệt là phụ huynh và trẻ em. Và có thể sẽ gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng:

1. Hệ quả đạo đức: Lợi dụng niềm tin vào cơ quan Nhà nước để tăng doanh thu thương mại là hành vi thiếu đạo đức kinh doanh.

2. Ảnh hưởng đến lòng tin vào cơ quan công quyền. Nếu Viện Dinh Dưỡng không lên tiếng làm rõ, công chúng có thể hiểu sai rằng tổ chức nhà nước bảo chứng cho sản phẩm thương mại – vi phạm tính khách quan và minh bạch của Nhà nước.

3. Tác động đến quyền tiếp cận thông tin đúng của người tiêu dùng. Người tiêu dùng, đặc biệt là cha mẹ, dễ bị thao túng khi quảng cáo lồng ghép thông tin “giả khoa học” hoặc “giả công nhận”.

Việc thiếu trung thực trong quảng cáo có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đối tượng sử dụng trực tiếp sản phẩm là trẻ em. Nhóm đối tượng nhạy cảm dễ bị tổn thương.

Mình mua 4 loại sữa cacao để tìm hiểu về thành phần của mỗi loại. Trong đó, % sữa của Milo là thấp nhất, chỉ chiếm 36%/180ml. Như vậy trong 180ml sữa chỉ có 64,8ml sữa và nước, còn lại là nhiều thứ khác mà đa số là phụ gia như đường, siro glucose, chất nhũ hóa, chất tạo ngọt tổng hợp, một số khoáng chất và hương liệu.

Là một phụ huynh, tôi ngỡ ngàng bật ngửa, xong cấm hẳn con mình dùng loại sữa này để “tiếp sức”. Và tôi tự hỏi có gì tốt đẹp bổ béo cho con tôi trong hộp sữa Milo vì theo cảm nhận cá nhân của tôi là một mớ hóa chất?

Ba loại sữa còn lại mà tôi tìm hiểu bao gồm TH Milk, Vinamilk, Dutch Laday(Cô gái Hà Lan) đều có % sữa trên 90%.

Như vậy cái bền bỉ hơn mà trên hộp sữa Milo ghi phải chăng là bền bỉ của đường và chất khác?

Và cái đề tài nghiên cứu khoa học giữa Viện Dinh dưỡng và Công Ty TNHH Nestle Việt Nam là “Hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestle Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh một số trường tiểu học tại Ninh Bình”, rất rõ ràng là đề tài khoa học, chứ không phải thử nghiệm lâm sàng như Milo công bố, in hiểu ngữ trên hộp.

Mặc kệ Viện Dinh dưỡng có văn bản yêu cầu rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong truyền thông từ ngày 21/4/2025. Sữa Milo vẫn chưa bị xử lý, khệnh khạng nằm trên quầy từ siêu thị đến tạp hóa bình dân.

Và những đứa trẻ chưa kịp hiểu về thí nghiệm lâm sàng vẫn mặc định một niềm tin sắc son vào 3 chữ bảo chứng “Viện Dinh Dưỡng”.

Công khai, nhương nhương, chậm đính chính, chưa thu hồi sản phẩm, chưa xin lỗi hay bồi thường cho người tiêu dùng trong một thời gian dài có khác gì thách thức người tiêu dùng, thách thức công luận.

Một sự việc rõ ràng như vậy, thiết nghĩ Sở Y Tế Đồng Nai(nơi Nestle Milo đang cư ngụ) nên có hành động nhanh chóng và quyết liệt hơn nữa để trả cho công chúng một kết quả minh bạch, rõ ràng. Cũng là bảo vệ uy tín và danh dự của quý cơ quan trước hoài nghi của xã hội.

Cuối cùng, đó là trách nhiệm cấp thiết của của quý vị vì hàng chục ngàn hộp sữa(có thể hơn) đã được bán ra thị trường cho hàng ngàn đứa trẻ(có thể đang tăng dần).

Riêng cá nhân mình, mình có quyền không cho con mình uống loại sữa này!

icon-comment Bình luận

Vui lòng Đăng nhập để bình luận

Đọc thêm

Nhiên

Nhiên

08:22 17/05/2025

Vụ Milo lợi dụng danh nghĩa Viện dinh dưỡng quốc gia đúng là láo nháo, bất chấp thật sự!

Hoá ra xưa nay cái lá chắn, key truyền thông, chất liệu marketing là dòng chữ "được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện dinh dưỡng" là bố láo bố toét.

icon-like 351
Nhiên

Nhiên

08:37 17/05/2025

Chiêu trò của Milo, Nestlé trong việc sử dụng Viện dinh dưỡng để marketing

Chiêu thức mà Nestlé sử dụng Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) trong marketing, người ta thường gọi là "mượn đầu heo nấu cháo".

icon-like 382
Nhiên

Nhiên

09:18 17/05/2025

Luật sư Diệp Năng Bình thách thức Milo, cho rằng Nestlé để tên Viện dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm sữa Milo lúa mạch là vi phạm pháp luật

Luật sư Diệp Năng Bình thách thức Milo, cam kết mua 1 triệu hộp Milo nếu thua!

icon-like 433
Nhiên

Nhiên

09:26 17/05/2025

BÊN TRONG MỘT HỘP SỮA MILO CÓ GÌ?

Việc sữa Milo in nguyên cái biểu ngữ: NAY đã được CHỨNG MINH KHOA HỌC BỀN BỈ HƠN được thử nghiệm lâm sàng bởi VIỆN DINH DƯỠNG" hình như cũng không khác gì thao túng tâm lý người tiêu dùng khi có "khoa học", có "Viện Dinh Dưỡng".

icon-like 265
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

09:29 17/05/2025

QUÁ THẤT VỌNG, ĐẾN MILO CŨNG QUẢNG CÁO SAI SỰ THẬT.

Báo Công An Nhân Dân chỉ đích danh Sữa Milo lúa mạch vi phạm luật quảng cáo và quảng cáo sai sự thật.

icon-like 492
Nhiên

Nhiên

09:41 17/05/2025

Câu chuyện quảng cáo không đúng sự thật của Milo là vô cùng nghiêm trọng

Đáng ra Nestle Milo phải sửa chữa, xin lỗi khách hàng, tự kiểm điểm trước cơ quan Nhà nước. Đằng này, sữa hộp Milo với biểu ngữ quảng cáo không đúng sự thật vẫn tồn tại đại trà trên thị trường, cho tới xuất hiện trong các căn tin trường học.

icon-like 252

Bài mới

Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

10:05 04/12/2025

Nhà khoa học VinFuture giới thiệu công nghệ đột phá giúp “sao y bản chính” các hạt giống chất lượng

Người nông dân sẽ không cần phải bỏ số tiền lớn mua hạt giống để canh tác mua vụ mới vì đã có công nghệ đột phá giúp họ tự “sao y bản chính” hạt giống với chất lượng không thay đổi. Công nghệ đột phá này nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của các nhà khoa học quốc tế tại Tọa đàm “Đổi mới trong Nông nghiệp và Thực phẩm” diễn ra chiều 03/12, trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

icon-like 327
Nhiên

Nhiên

04:43 02/12/2025

Vinmec Đà Nẵng cứu sống bệnh nhân có túi phình mạch não khổng lồ mà không cần mổ mở hộp sọ

Một ca phình mạch não khổng lồ, nguy cơ tử vong cao nếu vỡ, đã được các bác sĩ tại Vinmec Đà Nẵng xử trí thành công nhờ kỹ thuật can thiệp nội mạch stent chuyển dòng kết hợp đặt coil - phương pháp hiện đại hàng đầu giúp “hàn gắn” mạch máu từ bên trong mà không cần phẫu thuật mở hộp sọ. 

icon-like 366
Nhiên

Nhiên

09:39 28/11/2025

Hậu mãi “chuẩn” VinFast: Chủ xe bất ngờ với loạt dịch vụ chưa từng có tại Việt Nam

Đi cùng với những dấu ấn về chất lượng của dải sản phẩm xe điện, VinFast cũng đang xây dựng một “hậu phương” dịch vụ 5 sao với chính sách hậu mãi “có một không hai” trên thị trường, giúp chủ xe yên tâm tuyệt đối.

icon-like 126
vũ hoà

vũ hoà

09:31 26/11/2025

Từ kỷ lục bàn giao hơn 20.000 xe/tháng của VinFast: Chất lượng, giá trị là yếu tố quyết định hàng đầu

Theo nhiều chủ xe và chuyên gia trong ngành, doanh số kỷ lục 20.000 xe/tháng trong tháng 10/2025 của VinFast có thể được lý giải bằng “combo” lợi thế, từ chất lượng, giá trị vượt xa giá tiền cho tới chi phí tiết kiệm và hệ sinh thái tiện lợi đi kèm.

icon-like 183
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

05:03 25/11/2025

Vinmec chinh phục ca TAVI phức tạp nhờ công nghệ in 3D cá thể hóa: Bước tiến mới của tim mạch can thiệp  

Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City vừa thực hiện thành công ca thay van động mạch chủ qua da (TAVI) với giải phẫu đặc biệt phức tạp, dưới sự hỗ trợ của công nghệ in 3D cá thể hóa. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, mô hình 3D được ứng dụng trong toàn bộ quy trình lập kế hoạch can thiệp TAVI, giúp các bác sĩ mô phỏng chính xác cấu trúc tim, dự đoán biến chứng và tối ưu hóa chiến lược can thiệp ngay từ bước chuẩn bị.

icon-like 492
Trần Uyên

Trần Uyên

04:51 21/11/2025

Dễ lái, vô tư vào ngõ nhỏ: VinFast VF 3 thành lựa chọn tối ưu để “cháy phố”

Nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0, VinFast VF 3 sở hữu những yếu tố tạo nên sức hút đặc biệt với đông đảo người dùng. Đặc biệt, chỉ còn 9 ngày để khách hàng sở hữu VF 3 với loạt ưu đãi chồng ưu đãi đặc biệt chỉ có trong tháng 11.

icon-like 423
vũ hoà

vũ hoà

10:46 19/11/2025

Đón đầu kỷ nguyên tăng trưởng của khu Nam Hải Phòng với Boutique Home Tràng Cát

Khu vực Nam Hải Phòng đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh chưa từng có khi hạ tầng, công nghiệp và dòng dân cư đồng loạt dịch chuyển về đây. Nhu cầu an cư và thương mại tăng nhanh trong khi nguồn cung chất lượng còn khan hiếm, tạo ra khoảng trống lớn trên thị trường.

icon-like 226
Trần Uyên

Trần Uyên

10:55 14/11/2025

Thay đổi cuộc chơi với thị trường vàng, Doji, Bảo Tín Minh Châu, SJC sẽ ra sao?

Từ ngày mai, 15/11 đánh dấu sự thay đổi luật chơi trong ngành kinh doanh vàng. Và khi luật chơi thay đổi, những kẻ áp đặt cuộc chơi, thao túng thị trường lâu nay, có thể sẽ như cá nằm trên thớt, đi anh Quyết FLC, anh Dũng Tân Hoàng Minh lúc nào không biết!

icon-like 328
Hoàng Mai

Hoàng Mai

11:01 13/11/2025

Bác sĩ trẻ Vinmec giải mã ca bệnh cực hiếm, chưa từng được ghi nhận tại Việt Nam

Đứng trước ẩn số của những ca bệnh hiếm thách thức giới chuyên môn, không phải bác sĩ nào cũng đủ kiên trì đi đến tận cùng cơ chế bệnh sinh. Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (BVĐKQT) Vinmec Central Park (TP.HCM), ThS.BSNT Phan Trúc đã dũng cảm dấn thân vào con đường đầy gian nan ấy, với mong muốn mang lại hy vọng mới cho những ca bệnh còn bỏ ngỏ nguyên nhân.

icon-like 199
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

10:51 13/11/2025

Cuộc bình chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” của thế giới quy tụ những “ngôi sao” nào?

Cuộc bình chọn toàn cầu “7 Kỳ quan đô thị tương lai” vừa khởi động đã quy tụ loạt siêu đô thị biểu tượng của thế giới từ khắp các châu lục. Giữa những “ngôi sao” ấy, Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, Việt Nam) tỏa sáng như ứng viên nặng ký từ châu Á, mang khát vọng kiến tạo đô thị ven biển thế kỷ 21 của người Việt sánh ngang những kỳ quan đô thị của tương lai.

icon-like 420
Trần Uyên

Trần Uyên

03:22 12/11/2025

Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam

Ngày hôm nay 12/11/2025 tại Hà Nội – Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây là lần đầu tiên, 5 triển lãm chuyên ngành công nghiệp – công nghệ lớn nhất hội tụ trong không gian triển lãm đẳng cấp, tạo nền tảng xúc tiến thương mại chiến lược, kết nối tri thức, công nghệ và cộng đồng doanh nghiệp.

icon-like 362
vũ hoà

vũ hoà

04:05 10/11/2025

Hệ thống y tế Vinmec: Vị thế mới cho Việt Nam trên bản đồ Y tế thế giới

GS.TS Trần Trung Dũng, Tổng Giám đốc Hệ thống Y tế Vinmec, vừa vinh dự được chọn xuất hiện trên trang bìa Asian Hospital & Healthcare Management - Tạp chí uy tín hàng đầu khu vực châu Á về quản trị y tế. Nhân dịp này, ông có chia sẻ với phóng viên Tạp chí Asian Hospital & Healthcare Management về triết lý đặt con người làm trung tâm, nơi Vinmec không ngừng phát triển năng lực lâm sàng và đổi mới y học với mục tiêu duy nhất: mang lại cuộc sống khỏe mạnh hơn cho mọi người bệnh.

icon-like 186
vũ hoà

vũ hoà

10:48 10/11/2025

InnovaConnect, InnovaTalk - Cầu nối xóa nhòa biên giới khoa học Việt Nam và thế giới

Khi GS. TS. Hoàng Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế Công cộng - cùng các cộng sự đang đau đáu tìm kiếm giải pháp can thiệp để có thể giảm thiểu tình trạng sử dụng thuốc lá mới ở giới trẻ Việt Nam, Quỹ VinFuture đã tìm đến và đặt vấn đề hợp tác.

icon-like 237
vũ hoà

vũ hoà

09:42 07/11/2025

Trải nghiệm dịch vụ của VinFast, chủ xe khẳng định: VinFast đã chứng minh “hậu mãi 5 sao” không chỉ là lời nói

Việc VinFast liên tiếp đưa ra những chính sách đặc biệt cho khách hàng không chỉ làm hài lòng chủ xe mà còn cho thấy chuẩn mực hậu mãi 5 sao hoàn toàn mới ở Việt Nam - nơi tiếng nói của khách hàng được đặt lên hàng đầu. dịch vụ VinFast

icon-like 111
icon-propose Đề xuất

CÔNG TY CỔ PHẦN GIA ĐÌNH MỚI

Giấy phép thiết lập MXH số 354/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02/12/2024.

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Quyết

Hotline: 0904 380 479

Địa chỉ: Số 18B, ngõ 14, đường Đông Quan, phường Nghĩa Đô, TP. Hà Nội.

Email: [email protected]