#Cùng Thảo luận

VÌ SAO NÊN ỦNG HỘ ANH VƯỢNG VIN?

Trong bối cảnh cả nước đang hồi hộp dõi theo đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, một trong những dự án hạ tầng có quy mô và ảnh hưởng lớn nhất lịch sử hiện đại, cuộc tranh luận ai xứng đáng lãnh vai trò chủ lực càng trở nên sôi động.

Nhiên

Nhiên

01:59 28/05/2025

Bài viết của anh Lê Thọ Bình có sự đầu tư, phân tích trên cơ sở dữ liệu nên mình share để mọi người tham khảo thêm một góc nhìn:

Thaco bất ngờ “đánh úp” Vingroup bằng một đề xuất gần như mô hình tài chính vay ưu đãi dài hạn từ Nhà nước. Nhưng nếu đặt lên bàn cân hai phương án này, xét về năng lực quản trị, thành tích thực tiễn và cả tinh thần kiến tạo quốc gia, người viết cho rằng lựa chọn đúng đắn nhất vẫn là VinSpeet hay nói cách khác: nên ủng hộ Anh Vượng Vin.

Kỷ luật là sức mạnh: Nền tảng quản trị đẳng cấp của Vingroup

“Muốn đi xa, phải có kỷ luật.” Vingroup không đơn thuần là một tập đoàn kinh tế tư nhân, mà là một tổ chức được vận hành với tinh thần kỷ luật thép. "Kỷ luật là sức mạnh.” Triết lý ấy thấm vào mọi cấp độ quản lý, từ tiến độ công trình, cách kiểm soát chi phí, đến việc đảm bảo chất lượng từng hạng mục.

Hãy nhìn vào các dự án hạ tầng mà Vingroup từng thực hiện: tuyến đường Vành đai 2 tại Hà Nội, khu đô thị Cổ Loa- Đông Anh, hay đại dự án VinFast City Hải Phòng. Không chỉ nhanh, đúng tiến độ cam kết, mà còn “gọn” – tinh giản thủ tục và gắn với thực tiễn sử dụng lâu dài.

Quan trọng hơn cả là chữ “chắc”: vững về kỹ thuật, kiên cố về pháp lý, gắn liền với một tầm nhìn dài hạn. Ở Vingroup không tồn tại kiểu đầu tư nửa vời, làm xong để đó hay chiếm đất rồi bỏ hoang. Tất cả đều theo chuẩn: bắt tay vào là hoàn thành, đưa vào vận hành, đóng góp cho xã hội.

"Quân xanh quân đỏ”? Càng nhiều người làm càng tốt!

Khi Thaco đưa ra đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Bắc – Nam, có người cho rằng đây là một hành động “chọc gậy bánh xe”. Nhưng cũng có người đã phản bác bằng một câu đáng nhớ: “Quân xanh quân đỏ thôi.” Đó là cách tư duy tích cực, nhìn cuộc cạnh tranh như một trò chơi công bằng, minh bạch, nơi ai giỏi hơn thì làm.

Trên thực tế, nếu Thaco đủ năng lực thì việc có thêm một tập đoàn tư nhân tham gia là điều đáng mừng. Nhưng cứ thế này rồi sau Thaco sẽ là tập đoàn A, rồi B, rồi C… tất cả cùng đề xuất đầu tư.

Về lý thuyết, đây là dấu hiệu cho thấy kinh tế tư nhân đang hồi sinh và sẵn sàng đóng vai trò lớn trong công cuộc kiến thiết quốc gia.

Nhưng cũng có người lo lắng: “Sẽ thành trận đồ bát quái hỗn loạn thì sao?”:

Đúng, nếu không có cơ chế lựa chọn minh bạch, chuyện đó là hoàn toàn có thể. Và đó là lúc Nhà nước cần giữ vững một nguyên tắc then chốt: “Ai có năng lực nhất thì giao chủ thầu.” Đã đến lúc Việt Nam cần một chuẩn mực đánh giá năng lực thực sự, chứ không phải năng lực lobby, quan hệ hay hứa suông.

Quản trị là cội nguồn của vốn, công nghệ và vận hành:

Dư luận đã phân tích kỹ đề xuất của Thaco: họ xin Nhà nước bảo lãnh vay 80% số vốn, tức khoảng 50 tỷ USD, không lãi suất trong 30 năm. Điều này không khác mấy mô hình tài chính mà Vingroup từng trình bày trước đó.

Vấn đề nằm ở chỗ: Thaco sẽ huy động như thế nào?

“Vốn tự có” mà Thaco công bố chỉ là kỳ vọng huy động qua phát hành cổ phần, chứ không phải tiền có sẵn. 100 ha đất công nghiệp ở Thái Bình họ nhận đã bỏ hoang suốt 5 năm. Khu Thủ Thiêm họ “hớt tay trên” nhưng hơn 10 năm qua vẫn chưa định hình nổi một khu đô thị tử tế. Nếu thực sự có tiền và quyết tâm, Thaco đã phải xử lý xong những dự án này.

Trong khi đó, Vingroup là minh chứng cho thấy nếu có quản trị đỉnh cao, vốn sẽ đến, công nghệ sẽ đến, và vận hành sẽ trơn tru. Từ các khu đô thị lớn- đến hệ thống Vinmec, Vinschool, các tổ hợp nghỉ dưỡng Vinpearl… tất cả đều bắt đầu từ một hệ thống quản trị bài bản, kỷ luật và bền bỉ.

Chọn người có thực lực:

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc- Nam không chỉ là một công trình giao thông. Nó là biểu tượng của một quốc gia đang tiến tới hiện đại hóa. Giao cho ai thực hiện không chỉ là quyết định kinh tế, mà là lựa chọn mang tính biểu tượng quốc gia.

Người có thực lực là người đã chứng minh qua hành động, không phải qua lời hứa. Người có tầm nhìn là người xây được hệ sinh thái, chứ không phải chỉ làm từng dự án rồi bỏ ngỏ.

Xét trên tất cả các phương diện ấy, Anh Vượng – Vin chính là người xứng đáng hơn cả.

Vì thế, tôi ủng hộ Anh Vượng Vin. Và tôi mong Nhà nước cũng làm như vậy!

Đọc thêm

Nhiên

Nhiên

09:18 28/05/2025

Nghĩ gì về việc Thaco đề xuất đầu tư siêu dự án đường sắt cao tốc 61 tỷ USD?

Ngay ở thời điểm nước sôi lửa bỏng nhất về tranh luận Vinspeed làm đường sắt cao tốc Bắc Nam thì Thaco bất ngờ nhảy vào, đúng kiểu ném đá vào mặt hồ vốn đang dậy sóng.

icon-like 368
Nhiên

Nhiên

09:26 28/05/2025

Chuyên gia kinh tế phân tích tính khả thi của Thaco trong đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc Nam

Báo chí mới có bài phân tích về cách làm trong một đề xuất mới của DN muốn làm đường sắt cao tốc Bắc Nam.

icon-like 264
Nhiên

Nhiên

09:34 28/05/2025

Sẽ ra sao nếu Thaco và Vinspeed hợp tác làm đường sắt cao tốc Bắc Nam?

Thaco sắm vai "cáo thò chân" vào trong dự án cao tốc Bắc Nam ở phút cuối đã đặt thêm 1 câu hỏi khác: Tại sao Vinspeed không hợp tác với Thaco?

icon-like 392

Bài mới

Ngọc Ly

Ngọc Ly

02:44 01/07/2025

San Hô - Tâm điểm giao thương và trải nghiệm 4 mùa sôi động phía Đông Hà Nội

Giữa mạch sống sôi động của Ocean City - Đô thị ở, nghỉ dưỡng, điểm đến 5 sao phía Đông Thủ đô, San Hô hiện lên như một “giao lộ ánh sáng” ngay cửa ngõ phía Đông Thủ đô. Với hạ tầng bứt tốc, tiện ích đồng bộ và cộng đồng cư dân tăng trưởng nhanh chóng, khu thấp tầng San Hô không chỉ thu hút người mua ở thực mà còn lọt vào “tầm ngắm” của giới đầu tư trung, dài hạn.

icon-like 341
vũ hoà

vũ hoà

09:00 30/06/2025

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Ngày 29/06/2025 Hà Tĩnh- Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh tại Khu Kinh tế Vũng Áng, chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án. Với quy mô 360.000 m2, công suất 200.000 xe/năm, đây là nhà máy sản xuất thứ 5 đang được VinFast triển khai trên toàn cầu, khẳng định năng lực triển khai thần tốc cũng như thực lực vững mạnh của thương hiệu ô tô Việt Nam.

icon-like 213
vũ hoà

vũ hoà

03:20 26/06/2025

Chủ xe điện Hà Nội thích thú với trạm sạc siêu nhanh mới ở Cầu Giấy: Sạc nhanh như uống trà đá

Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.

icon-like 229
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

09:39 25/06/2025

Từ nơi ở đến điểm kinh doanh lý tưởng: The Beverly Walk tái định nghĩa một phong cách sống toàn năng

The Beverly Walk là dòng shophouse thông tầng hiếm hoi tại Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức), tích hợp không gian sống riêng tư và khả năng kinh doanh linh hoạt ngay giữa tuyến phố trung tâm. Sản phẩm này đang được cả nhà đầu tư lẫn các gia đình hiện đại đặc biệt quan tâm.

icon-like 364
Nhiên

Nhiên

09:32 25/06/2025

VinFast VF 9 – “Xe chủ tịch” dành cho cộng đồng tinh hoa

VinFast VF 9 - những chiếc “xe chủ tịch” quen thuộc đã trở thành tác phẩm nghệ thuật di chuyển mang đậm bản sắc Việt dưới bàn tay của nghệ sĩ Việt Max.

icon-like 107
Nhiên

Nhiên

05:55 23/06/2025

Manulife, Dai-ichi Life, AIA, Generali,... đồng loạt thông báo dừng triển khai nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ theo quy định mới

Generali Việt Nam vừa thông báo dừng triển khai một số sản phẩm bảo hiểm từ ngày 1/7/2025 nhằm tuân thủ quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

icon-like 258
Trần Uyên

Trần Uyên

10:02 19/06/2025

Công an vừa triệt phá đường dây cồn giả, thì nhiều khách chột dạ vì từng mua ở nhà thuốc Long Châu

Nhiều người vẫn có thói quen mua cồn về sát khuẩn tay cho an toàn, thói quen này từ thời Covid-19 vẫn duy trì. Hôm vừa rồi mới tá hoá vì lực lượng công an mới triệt phá vụ làm cồn giả ở công ty Ngân Hà.

icon-like 190
Trần Uyên

Trần Uyên

05:01 19/06/2025

PvcomBank bán độc quyền bảo hiểm nhân thọ Generali mà hãng này lại sắp dừng triển khai bảo hiểm, giờ tính sao?

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ từ 17/02/2025. Nhưng....

icon-like 178
Nhiên

Nhiên

08:46 04/06/2025

Cách xử lý khủng hoảng kiểu "mang xăng đi dập lửa" của CP và Nestle

Không chỉ CP mà mấy vụ gần đây, từ Milo cho tới 1 hãng sữa lớn, khi khủng hoảng xảy ra, chính cái mồm của họ, cách giải quyết khủng hoảng, cách viết thông cáo báo chí, đã đạp thêm cho DN một phát khi họ tưởng như vừa dừng kịp lúc trên gờ tường building.

icon-like 311
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

09:25 02/06/2025

Quá hay: Từ 1/7/2025 sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế

Quá nhiều số má phiền hà, phải nhớ khiến mọi người lạc trong mê hồn trận. Thật may là sắp tới bớt đi được 1 mã số.

icon-like 442
Trần Uyên

Trần Uyên

09:27 29/05/2025

Thấy gì từ việc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai chuyển hồ sơ vụ việc Milo sang cơ quan cảnh sát điều tra?

Đây là thời mà mọi góc tối nhất đều có thể bị đưa ra ánh sáng, không có chiếc kim nào trong bọc lại không bị lòi ra, nhất là trong một thời gian dài.

icon-like 115
Nhiên

Nhiên

02:32 28/05/2025

Chỉ Vingroup làm được đường sắt cao tốc mà thôi

Bài viết của nhà báo Phạm Ngọc Dương rất đáng tham khảo:

icon-like 269
Nhiên

Nhiên

01:59 28/05/2025

VÌ SAO NÊN ỦNG HỘ ANH VƯỢNG VIN?

Trong bối cảnh cả nước đang hồi hộp dõi theo đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, một trong những dự án hạ tầng có quy mô và ảnh hưởng lớn nhất lịch sử hiện đại, cuộc tranh luận ai xứng đáng lãnh vai trò chủ lực càng trở nên sôi động.

icon-like 143
Nhiên

Nhiên

09:34 28/05/2025

Sẽ ra sao nếu Thaco và Vinspeed hợp tác làm đường sắt cao tốc Bắc Nam?

Thaco sắm vai "cáo thò chân" vào trong dự án cao tốc Bắc Nam ở phút cuối đã đặt thêm 1 câu hỏi khác: Tại sao Vinspeed không hợp tác với Thaco?

icon-like 483
icon-propose Đề xuất

CÔNG TY CỔ PHẦN GIA ĐÌNH MỚI

Giấy phép thiết lập MXH số 354/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02/12/2024.

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Quyết

Hotline: 0904 380 479

Địa chỉ: Số 18B, ngõ 14, đường Đông Quan, phường Nghĩa Đô, TP. Hà Nội.

Email: [email protected]