#Cùng Thảo luận

Nghĩ gì về việc Thaco đề xuất đầu tư siêu dự án đường sắt cao tốc 61 tỷ USD?

Ngay ở thời điểm nước sôi lửa bỏng nhất về tranh luận Vinspeed làm đường sắt cao tốc Bắc Nam thì Thaco bất ngờ nhảy vào, đúng kiểu ném đá vào mặt hồ vốn đang dậy sóng.

Nhiên

Nhiên

09:18 28/05/2025

Chuyện như này: Tập đoàn Trường Hải (Thaco) ngày 26/5 có văn bản gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, đề xuất được đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Tập đoàn sẽ thực hiện theo hình thức lập dự án đầu tư và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật đầu tư số 61/2020/QH14 bằng nguồn vốn tự có và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Tổng mức đầu hơn 61 tỷ USD, không bán cho nước ngoài

Theo chủ trương đầu tư dự án đã được Quốc hội phê duyệt, tổng mức đầu tư (đã bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) là hơn 1,71 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 67,34 tỷ USD.

Thaco đề xuất tổng vốn đầu tư hơn 1,56 triệu tỷ đồng (khoảng 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Phần này sẽ được Nhà nước thực hiện riêng thành một dự án độc lập.

Về dòng tiền, Thaco sẽ góp 20% tổng mức đầu tư, tương đương khoảng 12,27 tỷ USD, bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp khác thông qua phát hành cổ phần tăng vốn cho Thaco và các tập đoàn thành viên, nhưng vẫn đảm bảo Chủ tịch Trần Bá Dương và gia đình nắm cổ phần chi phối.

Tập đoàn sẽ thành lập công ty thực hiện dự án và mời gọi các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước khác tham gia góp vốn, trong đó Thaco nắm cổ phần chi phối để cùng thực hiện dự án với điều kiện tiên quyết không chuyển giao, chuyển nhượng dự án, vốn góp, cổ phần trong công ty thực hiện dự án cho nước ngoài.

Số còn lại, khoảng 49 tỷ USD, doanh nghiệp sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Thaco kiến nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong 30 năm, được đảm bảo bằng tài sản hình thành từ dự án.

Tập đoàn này kiến nghị phân kỳ dự án làm hai giai đoạn triển khai và hoàn thành trong vòng 7 năm. Trong 5 năm đầu, công ty sẽ xây dựng hai đoạn Hà Nội - Hà Tĩnh và TP HCM - Nha Trang, là những khu vực có nhu cầu vận tải lớn.

Hai năm tiếp theo, Thaco sẽ triển khai đoạn giữa từ Hà Tĩnh đến Nha Trang, do phân đoạn này có địa hình đèo dốc, địa chất phức tạp nên cần thời gian nghiên cứu và có giải pháp hiệu quả nhất.

Phía doanh nghiệp cho rằng việc phân kỳ thành 2 giai đoạn nhằm có thời gian để các đối tác trong nước nghiên cứu học hỏi, hợp tác (liên danh, liên kết) nhận chuyển giao công nghệ và đạt hiệu quả cao nhất cho dự án.

Xin loạt ưu đãi và sẵn sàng chuyển giao cho Nhà nước

Thaco cũng đề xuất giá vé do cơ quan Nhà nước phê duyệt trên cơ sở đảm bảo phương án tài chính và thời gian hoàn vốn cho dự án theo quy định. Thời gian hoạt động của dự án được đề xuất là 70 năm.

Doanh nghiệp mong muốn được ưu tiên giao quỹ đất để phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng).

“Chúng tôi cam kết phát triển các khu đô thị TOD mẫu mực, giá hợp lý phục vụ đại đa số người dân. Trong tình huống đặc biệt vì lý do an ninh quốc gia, chúng tôi sẵn sàng bàn giao toàn bộ dự án cho Nhà nước”, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh.

Doanh nghiệp  cũng cho rằng Nhà nước cần sở hữu một số cơ sở vật chất và đảm nhiệm một phần công việc trong quản lý vận hành.

Các ưu đãi khác gồm miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị, phương tiện trong nước chưa sản xuất được; áp dụng đầy đủ cơ chế, chính sách đặc thù, ưu đãi đầu tư ở mức cao nhất theo quy định hiện hành.

Tuyến đường sắt này sẽ sử dụng công nghệ điện khí hóa, tiêu chuẩn quốc tế. Thaco cho biết sẽ hợp tác chuyển giao công nghệ từ các đối tác châu Âu như Đức, Pháp và châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, đồng thời đào tạo nhân lực để tiến tới làm chủ kỹ thuật.

Mục tiêu không chỉ dừng ở việc xây dựng tuyến đường sắt, mà còn đặt nền móng cho ngành công nghiệp đường sắt trong nước, từ sản xuất đầu máy, toa xe, thiết bị tín hiệu đến quản lý vận hành.

Ba tập đoàn thành viên sẽ giữ vai trò nòng cốt trong triển khai dự án gồm Thaco Industries phụ trách sản xuất đầu máy, toa xe, linh kiện kỹ thuật; Thadico - Đại Quang Minh đảm nhiệm xây dựng, vận hành hạ tầng và phát triển đô thị theo mô hình TOD; Thiso đầu tư và quản lý hạ tầng xã hội như thương mại, y tế, giáo dục tại các khu đô thị ga.

Tại buổi làm việc hồi tháng 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính từng đề nghị Thaco tham gia nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất toa tàu, đầu máy của đường sắt tốc độ cao. 

Nhiều tập đoàn tư nhân lớn cũng đánh tiếng muốn tham gia siêu dự án đường sắt này. Đáng kể như Vinspeed cũng thể hiện mong muốn tham gia đầu tư trực tiếp khi cam kết tự thu xếp 20% vốn và 80% vay không lãi suất từ Nhà nước. Hay Hòa Phát kỳ vọng cung cấp thép chất lượng cao, Đèo Cả và Fecon muốn tham gia phân khúc xây dựng dự án... 

--> Đấy là đề xuất của Thaco. Còn năng lực tài chính, năng lực triển khai, tiềm lực công nghệ này kia thì lại là chuyện khác.

Mọi người nghĩ sao về đề xuất này?

Đọc thêm

Nhiên

Nhiên

09:18 28/05/2025

Nghĩ gì về việc Thaco đề xuất đầu tư siêu dự án đường sắt cao tốc 61 tỷ USD?

Ngay ở thời điểm nước sôi lửa bỏng nhất về tranh luận Vinspeed làm đường sắt cao tốc Bắc Nam thì Thaco bất ngờ nhảy vào, đúng kiểu ném đá vào mặt hồ vốn đang dậy sóng.

icon-like 252
Nhiên

Nhiên

09:26 28/05/2025

Chuyên gia kinh tế phân tích tính khả thi của Thaco trong đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc Nam

Báo chí mới có bài phân tích về cách làm trong một đề xuất mới của DN muốn làm đường sắt cao tốc Bắc Nam.

icon-like 403
Nhiên

Nhiên

09:34 28/05/2025

Sẽ ra sao nếu Thaco và Vinspeed hợp tác làm đường sắt cao tốc Bắc Nam?

Thaco sắm vai "cáo thò chân" vào trong dự án cao tốc Bắc Nam ở phút cuối đã đặt thêm 1 câu hỏi khác: Tại sao Vinspeed không hợp tác với Thaco?

icon-like 375
Nhiên

Nhiên

01:59 28/05/2025

VÌ SAO NÊN ỦNG HỘ ANH VƯỢNG VIN?

Trong bối cảnh cả nước đang hồi hộp dõi theo đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, một trong những dự án hạ tầng có quy mô và ảnh hưởng lớn nhất lịch sử hiện đại, cuộc tranh luận ai xứng đáng lãnh vai trò chủ lực càng trở nên sôi động.

icon-like 270
Nhiên

Nhiên

02:32 28/05/2025

Chỉ Vingroup làm được đường sắt cao tốc mà thôi

Bài viết của nhà báo Phạm Ngọc Dương rất đáng tham khảo:

icon-like 373

Bài mới

Trần Uyên

Trần Uyên

12:42 04/07/2025

OS2 The Opus One - Tòa tháp “hoa hậu” của những chủ nhân muốn khẳng định dấu ấn

Nếu cuộc đời là một hành trình, bạn sẽ chọn ghế nào cho hành trình ấy: ghế phổ thông hay hạng thương gia? Tại khu Đông TP.HCM, OS2 - tòa tháp “hoa hậu” của The Opus One (Vinhomes Grand Park) chính là hạng ghế “first class” dành cho những người biết mình xứng đáng với điều tốt nhất.

icon-like 314
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

12:25 04/07/2025

Sống chill với căn hộ cao cấp “tuyệt đối điện ảnh” tại K-Park Avenue

K-Park Avenue, khu căn hộ cao cấp tại Vinhomes Star City, đang thu hút giới trẻ thành đạt xứ Thanh nhờ không gian sống “đậm chất điện ảnh” và hệ tiện ích thời thượng.

icon-like 194
Ngọc Ly

Ngọc Ly

02:44 01/07/2025

San Hô - Tâm điểm giao thương và trải nghiệm 4 mùa sôi động phía Đông Hà Nội

Giữa mạch sống sôi động của Ocean City - Đô thị ở, nghỉ dưỡng, điểm đến 5 sao phía Đông Thủ đô, San Hô hiện lên như một “giao lộ ánh sáng” ngay cửa ngõ phía Đông Thủ đô. Với hạ tầng bứt tốc, tiện ích đồng bộ và cộng đồng cư dân tăng trưởng nhanh chóng, khu thấp tầng San Hô không chỉ thu hút người mua ở thực mà còn lọt vào “tầm ngắm” của giới đầu tư trung, dài hạn.

icon-like 179
vũ hoà

vũ hoà

09:00 30/06/2025

VinFast khánh thành nhà máy sản xuất ô tô điện tại Hà Tĩnh

Ngày 29/06/2025 Hà Tĩnh- Công ty VinFast chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh tại Khu Kinh tế Vũng Áng, chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án. Với quy mô 360.000 m2, công suất 200.000 xe/năm, đây là nhà máy sản xuất thứ 5 đang được VinFast triển khai trên toàn cầu, khẳng định năng lực triển khai thần tốc cũng như thực lực vững mạnh của thương hiệu ô tô Việt Nam.

icon-like 337
vũ hoà

vũ hoà

03:20 26/06/2025

Chủ xe điện Hà Nội thích thú với trạm sạc siêu nhanh mới ở Cầu Giấy: Sạc nhanh như uống trà đá

Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.

icon-like 240
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

09:39 25/06/2025

Từ nơi ở đến điểm kinh doanh lý tưởng: The Beverly Walk tái định nghĩa một phong cách sống toàn năng

The Beverly Walk là dòng shophouse thông tầng hiếm hoi tại Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức), tích hợp không gian sống riêng tư và khả năng kinh doanh linh hoạt ngay giữa tuyến phố trung tâm. Sản phẩm này đang được cả nhà đầu tư lẫn các gia đình hiện đại đặc biệt quan tâm.

icon-like 496
Nhiên

Nhiên

09:32 25/06/2025

VinFast VF 9 – “Xe chủ tịch” dành cho cộng đồng tinh hoa

VinFast VF 9 - những chiếc “xe chủ tịch” quen thuộc đã trở thành tác phẩm nghệ thuật di chuyển mang đậm bản sắc Việt dưới bàn tay của nghệ sĩ Việt Max.

icon-like 232
Nhiên

Nhiên

05:55 23/06/2025

Manulife, Dai-ichi Life, AIA, Generali,... đồng loạt thông báo dừng triển khai nhiều sản phẩm bảo hiểm nhân thọ theo quy định mới

Generali Việt Nam vừa thông báo dừng triển khai một số sản phẩm bảo hiểm từ ngày 1/7/2025 nhằm tuân thủ quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

icon-like 326
Trần Uyên

Trần Uyên

10:02 19/06/2025

Công an vừa triệt phá đường dây cồn giả, thì nhiều khách chột dạ vì từng mua ở nhà thuốc Long Châu

Nhiều người vẫn có thói quen mua cồn về sát khuẩn tay cho an toàn, thói quen này từ thời Covid-19 vẫn duy trì. Hôm vừa rồi mới tá hoá vì lực lượng công an mới triệt phá vụ làm cồn giả ở công ty Ngân Hà.

icon-like 474
Trần Uyên

Trần Uyên

05:01 19/06/2025

PvcomBank bán độc quyền bảo hiểm nhân thọ Generali mà hãng này lại sắp dừng triển khai bảo hiểm, giờ tính sao?

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ từ 17/02/2025. Nhưng....

icon-like 290
Nhiên

Nhiên

08:46 04/06/2025

Cách xử lý khủng hoảng kiểu "mang xăng đi dập lửa" của CP và Nestle

Không chỉ CP mà mấy vụ gần đây, từ Milo cho tới 1 hãng sữa lớn, khi khủng hoảng xảy ra, chính cái mồm của họ, cách giải quyết khủng hoảng, cách viết thông cáo báo chí, đã đạp thêm cho DN một phát khi họ tưởng như vừa dừng kịp lúc trên gờ tường building.

icon-like 399
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

09:25 02/06/2025

Quá hay: Từ 1/7/2025 sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế

Quá nhiều số má phiền hà, phải nhớ khiến mọi người lạc trong mê hồn trận. Thật may là sắp tới bớt đi được 1 mã số.

icon-like 135
Trần Uyên

Trần Uyên

09:27 29/05/2025

Thấy gì từ việc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai chuyển hồ sơ vụ việc Milo sang cơ quan cảnh sát điều tra?

Đây là thời mà mọi góc tối nhất đều có thể bị đưa ra ánh sáng, không có chiếc kim nào trong bọc lại không bị lòi ra, nhất là trong một thời gian dài.

icon-like 393
Nhiên

Nhiên

02:32 28/05/2025

Chỉ Vingroup làm được đường sắt cao tốc mà thôi

Bài viết của nhà báo Phạm Ngọc Dương rất đáng tham khảo:

icon-like 143
icon-propose Đề xuất

CÔNG TY CỔ PHẦN GIA ĐÌNH MỚI

Giấy phép thiết lập MXH số 354/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02/12/2024.

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Quyết

Hotline: 0904 380 479

Địa chỉ: Số 18B, ngõ 14, đường Đông Quan, phường Nghĩa Đô, TP. Hà Nội.

Email: [email protected]