9 thành viên - 34 bài viết
0 thành viên - 6 bài viết
9 thành viên - 15 bài viết
8 thành viên - 79 bài viết
6 thành viên - 264 bài viết
6 thành viên - 95 bài viết
7 thành viên - 40 bài viết
0 thành viên - 21 bài viết
5 thành viên - 45 bài viết
4 thành viên - 184 bài viết
Ngay ở thời điểm nước sôi lửa bỏng nhất về tranh luận Vinspeed làm đường sắt cao tốc Bắc Nam thì Thaco bất ngờ nhảy vào, đúng kiểu ném đá vào mặt hồ vốn đang dậy sóng.
Nhiên
09:18 28/05/2025
Chuyện như này: Tập đoàn Trường Hải (Thaco) ngày 26/5 có văn bản gửi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, đề xuất được đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Tập đoàn sẽ thực hiện theo hình thức lập dự án đầu tư và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật đầu tư số 61/2020/QH14 bằng nguồn vốn tự có và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Tổng mức đầu hơn 61 tỷ USD, không bán cho nước ngoài
Theo chủ trương đầu tư dự án đã được Quốc hội phê duyệt, tổng mức đầu tư (đã bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) là hơn 1,71 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 67,34 tỷ USD.
Thaco đề xuất tổng vốn đầu tư hơn 1,56 triệu tỷ đồng (khoảng 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Phần này sẽ được Nhà nước thực hiện riêng thành một dự án độc lập.
Về dòng tiền, Thaco sẽ góp 20% tổng mức đầu tư, tương đương khoảng 12,27 tỷ USD, bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp khác thông qua phát hành cổ phần tăng vốn cho Thaco và các tập đoàn thành viên, nhưng vẫn đảm bảo Chủ tịch Trần Bá Dương và gia đình nắm cổ phần chi phối.
Tập đoàn sẽ thành lập công ty thực hiện dự án và mời gọi các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước khác tham gia góp vốn, trong đó Thaco nắm cổ phần chi phối để cùng thực hiện dự án với điều kiện tiên quyết không chuyển giao, chuyển nhượng dự án, vốn góp, cổ phần trong công ty thực hiện dự án cho nước ngoài.
Số còn lại, khoảng 49 tỷ USD, doanh nghiệp sẽ vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Thaco kiến nghị Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong 30 năm, được đảm bảo bằng tài sản hình thành từ dự án.
Tập đoàn này kiến nghị phân kỳ dự án làm hai giai đoạn triển khai và hoàn thành trong vòng 7 năm. Trong 5 năm đầu, công ty sẽ xây dựng hai đoạn Hà Nội - Hà Tĩnh và TP HCM - Nha Trang, là những khu vực có nhu cầu vận tải lớn.
Hai năm tiếp theo, Thaco sẽ triển khai đoạn giữa từ Hà Tĩnh đến Nha Trang, do phân đoạn này có địa hình đèo dốc, địa chất phức tạp nên cần thời gian nghiên cứu và có giải pháp hiệu quả nhất.
Phía doanh nghiệp cho rằng việc phân kỳ thành 2 giai đoạn nhằm có thời gian để các đối tác trong nước nghiên cứu học hỏi, hợp tác (liên danh, liên kết) nhận chuyển giao công nghệ và đạt hiệu quả cao nhất cho dự án.
Xin loạt ưu đãi và sẵn sàng chuyển giao cho Nhà nước
Thaco cũng đề xuất giá vé do cơ quan Nhà nước phê duyệt trên cơ sở đảm bảo phương án tài chính và thời gian hoàn vốn cho dự án theo quy định. Thời gian hoạt động của dự án được đề xuất là 70 năm.
Doanh nghiệp mong muốn được ưu tiên giao quỹ đất để phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng).
“Chúng tôi cam kết phát triển các khu đô thị TOD mẫu mực, giá hợp lý phục vụ đại đa số người dân. Trong tình huống đặc biệt vì lý do an ninh quốc gia, chúng tôi sẵn sàng bàn giao toàn bộ dự án cho Nhà nước”, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh.
Doanh nghiệp cũng cho rằng Nhà nước cần sở hữu một số cơ sở vật chất và đảm nhiệm một phần công việc trong quản lý vận hành.
Các ưu đãi khác gồm miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị, phương tiện trong nước chưa sản xuất được; áp dụng đầy đủ cơ chế, chính sách đặc thù, ưu đãi đầu tư ở mức cao nhất theo quy định hiện hành.
Tuyến đường sắt này sẽ sử dụng công nghệ điện khí hóa, tiêu chuẩn quốc tế. Thaco cho biết sẽ hợp tác chuyển giao công nghệ từ các đối tác châu Âu như Đức, Pháp và châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, đồng thời đào tạo nhân lực để tiến tới làm chủ kỹ thuật.
Mục tiêu không chỉ dừng ở việc xây dựng tuyến đường sắt, mà còn đặt nền móng cho ngành công nghiệp đường sắt trong nước, từ sản xuất đầu máy, toa xe, thiết bị tín hiệu đến quản lý vận hành.
Ba tập đoàn thành viên sẽ giữ vai trò nòng cốt trong triển khai dự án gồm Thaco Industries phụ trách sản xuất đầu máy, toa xe, linh kiện kỹ thuật; Thadico - Đại Quang Minh đảm nhiệm xây dựng, vận hành hạ tầng và phát triển đô thị theo mô hình TOD; Thiso đầu tư và quản lý hạ tầng xã hội như thương mại, y tế, giáo dục tại các khu đô thị ga.
Tại buổi làm việc hồi tháng 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính từng đề nghị Thaco tham gia nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất toa tàu, đầu máy của đường sắt tốc độ cao.
Nhiều tập đoàn tư nhân lớn cũng đánh tiếng muốn tham gia siêu dự án đường sắt này. Đáng kể như Vinspeed cũng thể hiện mong muốn tham gia đầu tư trực tiếp khi cam kết tự thu xếp 20% vốn và 80% vay không lãi suất từ Nhà nước. Hay Hòa Phát kỳ vọng cung cấp thép chất lượng cao, Đèo Cả và Fecon muốn tham gia phân khúc xây dựng dự án...
--> Đấy là đề xuất của Thaco. Còn năng lực tài chính, năng lực triển khai, tiềm lực công nghệ này kia thì lại là chuyện khác.
Mọi người nghĩ sao về đề xuất này?
Nhiên
09:18 28/05/2025
Ngay ở thời điểm nước sôi lửa bỏng nhất về tranh luận Vinspeed làm đường sắt cao tốc Bắc Nam thì Thaco bất ngờ nhảy vào, đúng kiểu ném đá vào mặt hồ vốn đang dậy sóng.
Nhiên
09:26 28/05/2025
Báo chí mới có bài phân tích về cách làm trong một đề xuất mới của DN muốn làm đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Nhiên
09:34 28/05/2025
Thaco sắm vai "cáo thò chân" vào trong dự án cao tốc Bắc Nam ở phút cuối đã đặt thêm 1 câu hỏi khác: Tại sao Vinspeed không hợp tác với Thaco?
Nhiên
01:59 28/05/2025
Trong bối cảnh cả nước đang hồi hộp dõi theo đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, một trong những dự án hạ tầng có quy mô và ảnh hưởng lớn nhất lịch sử hiện đại, cuộc tranh luận ai xứng đáng lãnh vai trò chủ lực càng trở nên sôi động.
Nhiên
02:32 28/05/2025
Bài viết của nhà báo Phạm Ngọc Dương rất đáng tham khảo:
Nhiên
08:46 04/06/2025
Không chỉ CP mà mấy vụ gần đây, từ Milo cho tới 1 hãng sữa lớn, khi khủng hoảng xảy ra, chính cái mồm của họ, cách giải quyết khủng hoảng, cách viết thông cáo báo chí, đã đạp thêm cho DN một phát khi họ tưởng như vừa dừng kịp lúc trên gờ tường building.
Nguyễn Trang
09:25 02/06/2025
Quá nhiều số má phiền hà, phải nhớ khiến mọi người lạc trong mê hồn trận. Thật may là sắp tới bớt đi được 1 mã số.
Trần Uyên
09:27 29/05/2025
Đây là thời mà mọi góc tối nhất đều có thể bị đưa ra ánh sáng, không có chiếc kim nào trong bọc lại không bị lòi ra, nhất là trong một thời gian dài.
Nhiên
02:32 28/05/2025
Bài viết của nhà báo Phạm Ngọc Dương rất đáng tham khảo:
Nhiên
01:59 28/05/2025
Trong bối cảnh cả nước đang hồi hộp dõi theo đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, một trong những dự án hạ tầng có quy mô và ảnh hưởng lớn nhất lịch sử hiện đại, cuộc tranh luận ai xứng đáng lãnh vai trò chủ lực càng trở nên sôi động.
Nhiên
09:34 28/05/2025
Thaco sắm vai "cáo thò chân" vào trong dự án cao tốc Bắc Nam ở phút cuối đã đặt thêm 1 câu hỏi khác: Tại sao Vinspeed không hợp tác với Thaco?
Nhiên
09:26 28/05/2025
Báo chí mới có bài phân tích về cách làm trong một đề xuất mới của DN muốn làm đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Nhiên
09:18 28/05/2025
Ngay ở thời điểm nước sôi lửa bỏng nhất về tranh luận Vinspeed làm đường sắt cao tốc Bắc Nam thì Thaco bất ngờ nhảy vào, đúng kiểu ném đá vào mặt hồ vốn đang dậy sóng.
vũ hoà
03:55 27/05/2025
Nhiều nạn nhân tiếp tục bị sập bẫy lừa đảo yêu cầu thanh toán tiền điện nếu không sẽ bị cắt điện.
vũ hoà
04:35 23/05/2025
Hiện nay có nhiều người lựa chọn vay thế chấp nhà để phục vụ các kế hoạch dài hạn (mua ô tô, sửa nhà, đầu tư kinh doanh…). Hình thức này ngày càng được quan tâm bởi hạn mức cao, lãi suất hấp dẫn. Vậy điều kiện và thủ tục vay tiền thế chấp sổ đỏ thế nào? Thời hạn cho vay trong bao lâu?
Trần Uyên
04:21 23/05/2025
Tích lũy tiền nhàn rỗi thế nào để thu về lợi nhuận hấp dẫn? Nếu bạn đang có một khoản tiền nhàn rỗi, đừng bỏ qua những cách tích lũy, đầu tư đơn giản và hấp dẫn nhất năm 2025
vũ hoà
04:02 22/05/2025
Sáng nay ngày 20/5/2025, thị trường nông sản ghi nhận cà phê giảm nhẹ từ 500 - 700 đồng/kg so với phiên liền trước, trong khi hồ tiêu duy trì ổn định ở mức cao; riêng Gia Lai ghi nhận giá tiêu tiếp tục giảm thêm 1.000 đồng/kg.
dangph4
04:00 22/05/2025
Hàng trăm mặt hàng thực phẩm Nhật Bản có thể tăng giá do giá nguyên liệu thô tăng, tình trạng thiếu hụt lao động và chi phí tiện ích cao hơn.
Trần Uyên
09:55 21/05/2025
Lãi suất tăng giảm trái chiều, hiện chỉ một đơn vị trả 6% một năm cho khoản tiền gửi kỳ hạn 12 tháng.
Quản lý chi tiêu cá nhân giúp duy trì cuộc sống khoa học hơn. Cùng khám phá top 5 ứng dụng quản lý chi tiêu tốt nhất hiện nay để chọn lựa công cụ phù hợp cho mình nhé.
Giờ làm việc của Vietcombank năm 2025 được áp dụng từ thứ Hai đến thứ Bảy, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thực hiện các giao dịch tài chính. Cùng khám phá những mẹo hữu ích giúp bạn tiết kiệm thời gian, giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa hiệu quả trong mọi giao dịch!
Sang năm 2025, những trường hợp dưới đây sẽ được miễn thuế, phí thu nhập cá nhân khi sang tên Sổ đỏ theo Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 92/2015/TT-BTC)
Quản lý chi tiêu cá nhân luôn là một bài toán khó, nhưng nó không hề phức tạp nếu bạn biết cách xây dựng một kế hoạch chi tiêu rõ ràng. Vậy làm thế nào để vừa chi tiêu hiệu quả, vừa tiết kiệm tối ưu? Hãy tham khảo ngay 3 bước lên kế hoạch chi tiêu cá nhân dưới đây để cải thiện tình hình tài chính của bạn.
Cập nhật giờ làm việc mới nhất của BIDV năm 2025 để bạn dễ dàng sắp xếp thời gian giao dịch hiệu quả, tránh lãng phí thời gian chờ đợi. Bài viết cung cấp thông tin chi tiết về thời gian mở cửa của các chi nhánh BIDV trên toàn quốc, cùng những lưu ý quan trọng giúp bạn thực hiện các giao dịch tài chính nhanh chóng, an toàn và thuận lợi. Đừng bỏ qua những thông tin thiết thực này để trải nghiệm dịch vụ tốt nhất từ BIDV!
CÔNG TY CỔ PHẦN GIA ĐÌNH MỚI
Giấy phép thiết lập MXH số 354/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02/12/2024.
Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Quyết
Hotline: 0904 380 479
Địa chỉ: Số 18B, ngõ 14, đường Đông Quan, phường Nghĩa Đô, TP. Hà Nội.
Email: [email protected]