9 thành viên - 34 bài viết
0 thành viên - 5 bài viết
9 thành viên - 15 bài viết
8 thành viên - 79 bài viết
6 thành viên - 264 bài viết
6 thành viên - 94 bài viết
7 thành viên - 40 bài viết
0 thành viên - 21 bài viết
5 thành viên - 45 bài viết
4 thành viên - 184 bài viết
Báo chí mới có bài phân tích về cách làm trong một đề xuất mới của DN muốn làm đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Nhiên
09:26 28/05/2025
Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh
Tóm tắt lại để mọi người cùng đọc nhé!
Phân tích được dẫn lời Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh: Theo ông Ánh, với điều kiện thực tế hiện nay, chỉ một doanh nghiệp đủ tiềm lực mới có thể làm được đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Đây là một dự án đòi hỏi tiềm lực kinh tế, kỹ thuật và khả năng điều phối ở quy mô quốc gia, và cho đến nay, chỉ có một số ít doanh nghiệp trong nước có thể đủ khả năng tiếp cận.
Việc doanh nghiệp tư nhân đề xuất tham gia đầu tư vào các dự án hạ tầng lớn như đường sắt cao tốc là điều tích cực, phù hợp với tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về thu hút mọi nguồn lực phát triển đất nước. Điều quan trọng không chỉ nằm ở tinh thần hay nhiệt huyết, mà chính là tính khả thi về kinh tế, tài chính và xã hội của dự án – một yếu tố sống còn với một công trình được ví như "xương sống" của giao thông quốc gia.
Một trong những đề xuất đáng chú ý gần đây đến từ Tập đoàn THACO, khi doanh nghiệp này kêu gọi các tập đoàn trong nước cùng góp vốn đầu tư.
"Nếu đứng tên công ty dự án nhưng chủ yếu đi mời các đơn vị khác góp vốn, chia nhau từng khúc, thì làm sao đảm bảo được tiến độ và chất lượng? Ai chịu trách nhiệm nếu một vài thành viên rút lui hoặc vỡ hợp đồng, ngay cả việc thỏa thuận giữa các công ty cũng không đơn giản và cái giá phải trả là tiến độ và chất lượng siêu dự án.
Đừng quên đây là một dự án hạ tầng cực kỳ phức tạp, khả năng cao lỗ hàng chục năm đầu, đòi hỏi sự kiên định và nền tảng tài chính cực mạnh, đồng thời phải có khả năng điều phối kỹ thuật – công nghệ – vận hành ở tầm quốc gia.
Liệu có bao nhiêu doanh nghiệp trong nước sẵn sàng lao vào một dự án biết trước là lỗ, trừ khi họ xác định "lỗ trước, lãi sau" để phát triển ngành công nghiệp đi kèm?"
Về đề xuất tài chính của THACO cho rằng sẽ vay 80% tổng vốn (khoảng 49 tỷ USD) từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, với sự bảo lãnh của Chính phủ và hỗ trợ toàn bộ lãi vay trong 30 năm, bản chất của đề xuất này không khác gì việc Nhà nước trực tiếp đi vay, chịu trách nhiệm trả nợ và gánh rủi ro. Điều này không chỉ tiềm ẩn rủi ro tài chính lớn cho ngân sách, mà còn đi ngược lại nguyên tắc đầu tư tư nhân tự chủ vốn.
THACO cũng cho biết sẽ "tự thu xếp" hơn 12 tỷ USD vốn góp thông qua phát hành cổ phần. Tuy nhiên, với vốn chủ sở hữu hiện tại chỉ khoảng 2 tỷ USD, việc huy động gấp 6 lần con số này là điều mà chuyên gia cho là "rất khó khả thi", nhất là trong bối cảnh thị trường tài chính trong nước đang chịu nhiều sức ép.
Ngoài ra, các thủ tục pháp lý liên quan đến phát hành cổ phần theo Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán cũng mất tối thiểu từ 6 – 12 tháng, khiến kế hoạch khởi công vào năm 2026 của THACO trở nên không chắc chắn về thời gian.
Mọi người nghĩ sao về việc này?
Nhiên
09:18 28/05/2025
Ngay ở thời điểm nước sôi lửa bỏng nhất về tranh luận Vinspeed làm đường sắt cao tốc Bắc Nam thì Thaco bất ngờ nhảy vào, đúng kiểu ném đá vào mặt hồ vốn đang dậy sóng.
Nhiên
09:26 28/05/2025
Báo chí mới có bài phân tích về cách làm trong một đề xuất mới của DN muốn làm đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Nhiên
09:34 28/05/2025
Thaco sắm vai "cáo thò chân" vào trong dự án cao tốc Bắc Nam ở phút cuối đã đặt thêm 1 câu hỏi khác: Tại sao Vinspeed không hợp tác với Thaco?
Nhiên
01:59 28/05/2025
Trong bối cảnh cả nước đang hồi hộp dõi theo đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, một trong những dự án hạ tầng có quy mô và ảnh hưởng lớn nhất lịch sử hiện đại, cuộc tranh luận ai xứng đáng lãnh vai trò chủ lực càng trở nên sôi động.
Nhiên
02:32 28/05/2025
Bài viết của nhà báo Phạm Ngọc Dương rất đáng tham khảo:
Trần Uyên
09:27 29/05/2025
Đây là thời mà mọi góc tối nhất đều có thể bị đưa ra ánh sáng, không có chiếc kim nào trong bọc lại không bị lòi ra, nhất là trong một thời gian dài.
Nhiên
02:32 28/05/2025
Bài viết của nhà báo Phạm Ngọc Dương rất đáng tham khảo:
Nhiên
01:59 28/05/2025
Trong bối cảnh cả nước đang hồi hộp dõi theo đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, một trong những dự án hạ tầng có quy mô và ảnh hưởng lớn nhất lịch sử hiện đại, cuộc tranh luận ai xứng đáng lãnh vai trò chủ lực càng trở nên sôi động.
Nhiên
09:34 28/05/2025
Thaco sắm vai "cáo thò chân" vào trong dự án cao tốc Bắc Nam ở phút cuối đã đặt thêm 1 câu hỏi khác: Tại sao Vinspeed không hợp tác với Thaco?
Nhiên
09:26 28/05/2025
Báo chí mới có bài phân tích về cách làm trong một đề xuất mới của DN muốn làm đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Nhiên
09:18 28/05/2025
Ngay ở thời điểm nước sôi lửa bỏng nhất về tranh luận Vinspeed làm đường sắt cao tốc Bắc Nam thì Thaco bất ngờ nhảy vào, đúng kiểu ném đá vào mặt hồ vốn đang dậy sóng.
vũ hoà
03:55 27/05/2025
Nhiều nạn nhân tiếp tục bị sập bẫy lừa đảo yêu cầu thanh toán tiền điện nếu không sẽ bị cắt điện.
vũ hoà
04:35 23/05/2025
Hiện nay có nhiều người lựa chọn vay thế chấp nhà để phục vụ các kế hoạch dài hạn (mua ô tô, sửa nhà, đầu tư kinh doanh…). Hình thức này ngày càng được quan tâm bởi hạn mức cao, lãi suất hấp dẫn. Vậy điều kiện và thủ tục vay tiền thế chấp sổ đỏ thế nào? Thời hạn cho vay trong bao lâu?
Trần Uyên
04:21 23/05/2025
Tích lũy tiền nhàn rỗi thế nào để thu về lợi nhuận hấp dẫn? Nếu bạn đang có một khoản tiền nhàn rỗi, đừng bỏ qua những cách tích lũy, đầu tư đơn giản và hấp dẫn nhất năm 2025
vũ hoà
04:02 22/05/2025
Sáng nay ngày 20/5/2025, thị trường nông sản ghi nhận cà phê giảm nhẹ từ 500 - 700 đồng/kg so với phiên liền trước, trong khi hồ tiêu duy trì ổn định ở mức cao; riêng Gia Lai ghi nhận giá tiêu tiếp tục giảm thêm 1.000 đồng/kg.
dangph4
04:00 22/05/2025
Hàng trăm mặt hàng thực phẩm Nhật Bản có thể tăng giá do giá nguyên liệu thô tăng, tình trạng thiếu hụt lao động và chi phí tiện ích cao hơn.
Trần Uyên
09:55 21/05/2025
Lãi suất tăng giảm trái chiều, hiện chỉ một đơn vị trả 6% một năm cho khoản tiền gửi kỳ hạn 12 tháng.
Nguyễn Trang
09:22 20/05/2025
Nhà ở xã hội có ý nghĩa nhân văn rất lớn trong việc giúp đỡ các gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, có thể có được một căn nhà ổn định để sinh sống. Nhờ có những dự án nhà ở xã hội, các hộ gia đình có điều kiện tài chính eo hẹp đã có cơ hội mua được nhà với giá cả hợp lý, tránh được tình trạng đóng góp quá nhiều chi phí cho việc thuê nhà hoặc mua nhà với giá cao.
Hoàng Mai
09:03 20/05/2025
Cùng với "hàng rào" bảo vệ người tiêu dùng trước nạn sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, đại biểu Quốc hội kiến nghị cần có chế tài xử phạt nghiêm khắc.
Quản lý chi tiêu cá nhân giúp duy trì cuộc sống khoa học hơn. Cùng khám phá top 5 ứng dụng quản lý chi tiêu tốt nhất hiện nay để chọn lựa công cụ phù hợp cho mình nhé.
Giờ làm việc của Vietcombank năm 2025 được áp dụng từ thứ Hai đến thứ Bảy, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thực hiện các giao dịch tài chính. Cùng khám phá những mẹo hữu ích giúp bạn tiết kiệm thời gian, giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa hiệu quả trong mọi giao dịch!
Sang năm 2025, những trường hợp dưới đây sẽ được miễn thuế, phí thu nhập cá nhân khi sang tên Sổ đỏ theo Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 92/2015/TT-BTC)
Quản lý chi tiêu cá nhân luôn là một bài toán khó, nhưng nó không hề phức tạp nếu bạn biết cách xây dựng một kế hoạch chi tiêu rõ ràng. Vậy làm thế nào để vừa chi tiêu hiệu quả, vừa tiết kiệm tối ưu? Hãy tham khảo ngay 3 bước lên kế hoạch chi tiêu cá nhân dưới đây để cải thiện tình hình tài chính của bạn.
Cập nhật giờ làm việc mới nhất của BIDV năm 2025 để bạn dễ dàng sắp xếp thời gian giao dịch hiệu quả, tránh lãng phí thời gian chờ đợi. Bài viết cung cấp thông tin chi tiết về thời gian mở cửa của các chi nhánh BIDV trên toàn quốc, cùng những lưu ý quan trọng giúp bạn thực hiện các giao dịch tài chính nhanh chóng, an toàn và thuận lợi. Đừng bỏ qua những thông tin thiết thực này để trải nghiệm dịch vụ tốt nhất từ BIDV!
CÔNG TY CỔ PHẦN GIA ĐÌNH MỚI
Giấy phép thiết lập MXH số 354/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02/12/2024.
Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Quyết
Hotline: 0904 380 479
Địa chỉ: Số 18B, ngõ 14, đường Đông Quan, phường Nghĩa Đô, TP. Hà Nội.
Email: [email protected]