#Cùng Thảo luận

Chỉ Vingroup làm được đường sắt cao tốc mà thôi

Bài viết của nhà báo Phạm Ngọc Dương rất đáng tham khảo:

Nhiên

Nhiên

02:32 28/05/2025

Qua nay cộng đồng mạng, chuyên gia lại bàn tán rôm rả vụ THACO đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc Nam.

Tôi đọc thì thấy cũng có nhiều ủng hộ, nhưng hầu hết đối tượng ủng hộ là thiếu hiểu biết, 3 que, người Cali gốc Việt... chứ không thấy có chuyên gia nào đánh giá cao cả.

Dễ hiểu thôi, vì những đối tượng chống phá thì hiển nhiên ủng hộ phe… không làm được. Cốt là để phân tâm xã hội, gây tranh cãi và tìm cách chửi chính quyền. Họ sẽ phá đối tượng có năng lực, làm được, vì đơn vị làm được thật thì gây tức tối cho đối tượng ghen ăn tức ở mà. Mục tiêu chống phá mà lại.

Ngẫm từ đó, đọc các đề xuất của THACO, nghe các chuyên gia phân tích, thì càng nhận ra đề xuất của THACO như kiểu trẻ con, làm màu, thể hiện tí cho ra vẻ. Ngẫm sâu xa hơn, cảm giác như THACO chọc phá tí cho vui.

Đấy là phân tích mang tính cá nhân, cảm tính, suy diễn tí thôi, chứ doanh nghiệp nào quan tâm, tham gia vào dự án đều đáng trân trọng, đáng quý.

Đọc phương án huy động vốn của THACO, thì sẽ thấy hời hợt và ảo tưởng. Doanh nghiệp này quá nhỏ bé, yếu kém, không thể đủ lực và uy tín để có thể tập hợp được các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Bản thân THACO có tiềm lực kinh tế đâu mà đòi đứng mũi chịu sào. Vốn hóa của THACO có 2 tỷ đô, thì lấy gì đảm bảo để các doanh nghiệp, đơn vị khác bỏ 12 tỷ đô ra góp, cho vay?

Nhà báo Phạm Ngọc Dương

Một dự án lớn như vậy, bản thân không thu xếp được một lượng vốn, thì nói ai nghe.

Kể cả là xây dựng xong, vận hành cũng sẽ lỗ hàng chục năm. THACO còn chưa lo nổi cho thân mình, làm sao cáng đáng được dự án ở tầm thế kỷ này.

Chả cần nhìn tương lai, xem luôn quá khứ của THACO thì biết. Các dự án như Đại Quang Minh, THACO Thái Bình, Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai đều chậm tiến độ, đội vốn và chả có hiệu quả gì sất. Mấy dự án cỏn con này còn ko làm được, mà đòi làm đường sắt cao tốc thì nói ai tin.

Điểm mấu chốt gây tranh cãi, thấy có mấy ông ít hiểu biết ủng hộ, đó là việc THACO cam kết tự vay vốn từ các tổ chức tín dụng số tiền 49 tỷ USD.

Đây chẳng qua là kiểu đánh tráo khái niệm thôi. THACO sẽ chẳng vay nổi 12 tỷ USD 20% chứ đừng nói 80% còn lại. Cho nên, cần phải Chính phủ đứng ra bảo lãnh. Mà Chính phủ bảo lãnh đi vay thì cũng chẳng khác nào Chính phủ đi vay và trả lãi. Rủi ro xảy ra như ko đúng tiến độ, đội vốn, phá sản… thì rốt cuộc chính phủ vẫn phải chịu.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp vay, Chính phủ chịu trách nhiệm bảo lãnh, thì lãi suất sẽ cao hơn nhiều so với nhà nước vay. Như vậy, dự án sẽ đội chi phí lên.

Cùng với việc THACO đề xuất chia làm 2 giai đoạn, hoàn thành toàn bộ dự án là 7 năm, như vậy là chậm mất 2 năm so với cam kết của Vin. Lãi vay cao, tiến độ chậm hơn, càng khiến dự án rủi ro hơn.

Thêm điều nữa, là chắc chắn chẳng có tổ chức, quốc gia, ngân hàng nào dám cho ông THACO vay cả. Kể cả Chính phủ có bảo lãnh cũng chả ai cho vay. Nên cái này là tào lao.

Quan điểm của tôi, dự án này chỉ có thể là Vingroup làm được và tốt nhất là để 1 mình Vin đầu tư, quản lý dự án. Nhiều thầy thì lắm ma, bàn bạc, kiện tụng nhau mất xừ cả chục năm nữa cũng không xong.

Xưa nay Vin làm gì cũng nhanh, quyết liệt, quyết đoán. Nhà nước làm thì cũng mất tiền, mấy trăm doanh nghiệp làm thì cũng vẫn mất từng đó tiền, 1 doanh nghiệp thì cũng vẫn mất từng đó tiền, vậy thì tốt nhất thu về một mối, để Vingroup tập trung vào làm, tự quyết từ A đến Z, thống nhất trên một mặt trận là ổn. Ở cái đất nước này thì quyền lực cứ phải tập trung, chỉ đạo sắt máu thì mới trôi được.

Đây là dự án lớn nhất Đông Nam Á, có số má với thế giới, là biểu tượng của quốc gia, dân tộc, cũng là uy tín của anh Vượng và tập đoàn, nên anh Vượng tôi chắc chắn sẽ dốc toàn lực để làm.

Khi đường sắt cao tốc xong đúng tiến độ, thì cùng với đó là các đô thị dọc tuyến đường cũng đã đồng thời mọc lên, đất nước hiện đại, hùng vĩ hơn bao giờ hết. Chỉ anh Vượng tôi, con cháu cụ Phạm Ngũ Lão lì lợm, có thể làm được điều đó mà thôi, không ai có thể làm được hết. Đừng có bốc phét.

Anh em tưởng tượng xem: Biết bao nhiêu công nhân, kỹ sư làm việc trên công trường? Bao nhiêu địa ốc mọc lên ở các ga tàu? Bao nhiêu nhà máy gạch, xi măng, sắt thép làm việc hết công suất? Bao nhiêu công nhân có việc làm. Và bao nhiêu anh em đại gia mang tiền đi rải khắp các khu đô thị ven biển từ Bắc vào Nam.

Như đã hứa, nếu Vingroup làm, tôi sẽ bán nhà mua trái phiếu. Giờ lại thêm ý tưởng: sau vài năm, tôi lại bán trái phiếu mua căn liền kề ở Đà Nẵng trong dự án của Vin. Thế là cứ cuối tuần rủ con giai xách cần câu lên tàu vào Đà Nẵng!

Đọc thêm

Nhiên

Nhiên

09:18 28/05/2025

Nghĩ gì về việc Thaco đề xuất đầu tư siêu dự án đường sắt cao tốc 61 tỷ USD?

Ngay ở thời điểm nước sôi lửa bỏng nhất về tranh luận Vinspeed làm đường sắt cao tốc Bắc Nam thì Thaco bất ngờ nhảy vào, đúng kiểu ném đá vào mặt hồ vốn đang dậy sóng.

icon-like 292
Nhiên

Nhiên

09:26 28/05/2025

Chuyên gia kinh tế phân tích tính khả thi của Thaco trong đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc Nam

Báo chí mới có bài phân tích về cách làm trong một đề xuất mới của DN muốn làm đường sắt cao tốc Bắc Nam.

icon-like 437
Nhiên

Nhiên

09:34 28/05/2025

Sẽ ra sao nếu Thaco và Vinspeed hợp tác làm đường sắt cao tốc Bắc Nam?

Thaco sắm vai "cáo thò chân" vào trong dự án cao tốc Bắc Nam ở phút cuối đã đặt thêm 1 câu hỏi khác: Tại sao Vinspeed không hợp tác với Thaco?

icon-like 371
Nhiên

Nhiên

01:59 28/05/2025

VÌ SAO NÊN ỦNG HỘ ANH VƯỢNG VIN?

Trong bối cảnh cả nước đang hồi hộp dõi theo đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, một trong những dự án hạ tầng có quy mô và ảnh hưởng lớn nhất lịch sử hiện đại, cuộc tranh luận ai xứng đáng lãnh vai trò chủ lực càng trở nên sôi động.

icon-like 468

Bài mới

Trần Uyên

Trần Uyên

09:27 29/05/2025

Thấy gì từ việc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai chuyển hồ sơ vụ việc Milo sang cơ quan cảnh sát điều tra?

Đây là thời mà mọi góc tối nhất đều có thể bị đưa ra ánh sáng, không có chiếc kim nào trong bọc lại không bị lòi ra, nhất là trong một thời gian dài.

icon-like 356
Nhiên

Nhiên

02:32 28/05/2025

Chỉ Vingroup làm được đường sắt cao tốc mà thôi

Bài viết của nhà báo Phạm Ngọc Dương rất đáng tham khảo:

icon-like 431
Nhiên

Nhiên

01:59 28/05/2025

VÌ SAO NÊN ỦNG HỘ ANH VƯỢNG VIN?

Trong bối cảnh cả nước đang hồi hộp dõi theo đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, một trong những dự án hạ tầng có quy mô và ảnh hưởng lớn nhất lịch sử hiện đại, cuộc tranh luận ai xứng đáng lãnh vai trò chủ lực càng trở nên sôi động.

icon-like 364
Nhiên

Nhiên

09:34 28/05/2025

Sẽ ra sao nếu Thaco và Vinspeed hợp tác làm đường sắt cao tốc Bắc Nam?

Thaco sắm vai "cáo thò chân" vào trong dự án cao tốc Bắc Nam ở phút cuối đã đặt thêm 1 câu hỏi khác: Tại sao Vinspeed không hợp tác với Thaco?

icon-like 448
Nhiên

Nhiên

09:26 28/05/2025

Chuyên gia kinh tế phân tích tính khả thi của Thaco trong đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc Nam

Báo chí mới có bài phân tích về cách làm trong một đề xuất mới của DN muốn làm đường sắt cao tốc Bắc Nam.

icon-like 185
Nhiên

Nhiên

09:18 28/05/2025

Nghĩ gì về việc Thaco đề xuất đầu tư siêu dự án đường sắt cao tốc 61 tỷ USD?

Ngay ở thời điểm nước sôi lửa bỏng nhất về tranh luận Vinspeed làm đường sắt cao tốc Bắc Nam thì Thaco bất ngờ nhảy vào, đúng kiểu ném đá vào mặt hồ vốn đang dậy sóng.

icon-like 285
vũ hoà

vũ hoà

03:55 27/05/2025

Đừng tin trò lừa đảo yêu cầu thanh toán tiền điện

Nhiều nạn nhân tiếp tục bị sập bẫy lừa đảo yêu cầu thanh toán tiền điện nếu không sẽ bị cắt điện.

icon-like 484
vũ hoà

vũ hoà

04:35 23/05/2025

Vay thế chấp sổ đỏ ngân hàng là gì? Tìm hiểu điều kiện & thủ tục

Hiện nay có nhiều người lựa chọn vay thế chấp nhà để phục vụ các kế hoạch dài hạn (mua ô tô, sửa nhà, đầu tư kinh doanh…). Hình thức này ngày càng được quan tâm bởi hạn mức cao, lãi suất hấp dẫn. Vậy điều kiện và thủ tục vay tiền thế chấp sổ đỏ thế nào? Thời hạn cho vay trong bao lâu?

icon-like 348
Trần Uyên

Trần Uyên

04:21 23/05/2025

Cách tích lũy tiền nhàn rỗi lợi nhuận hấp dẫn năm 2025

Tích lũy tiền nhàn rỗi thế nào để thu về lợi nhuận hấp dẫn? Nếu bạn đang có một khoản tiền nhàn rỗi, đừng bỏ qua những cách tích lũy, đầu tư đơn giản và hấp dẫn nhất năm 2025

icon-like 477
vũ hoà

vũ hoà

04:02 22/05/2025

Giá nông sản ngày 20/5/2025: Cà phê giảm nhẹ, hồ tiêu giữ đà ổn định ở mức cao

Sáng nay ngày 20/5/2025, thị trường nông sản ghi nhận cà phê giảm nhẹ từ 500 - 700 đồng/kg so với phiên liền trước, trong khi hồ tiêu duy trì ổn định ở mức cao; riêng Gia Lai ghi nhận giá tiêu tiếp tục giảm thêm 1.000 đồng/kg.

icon-like 327
dangph4

dangph4

04:00 22/05/2025

Hàng trăm mặt hàng thực phẩm Nhật Bản có thể tăng giá trong tháng 5

Hàng trăm mặt hàng thực phẩm Nhật Bản có thể tăng giá do giá nguyên liệu thô tăng, tình trạng thiếu hụt lao động và chi phí tiện ích cao hơn.

icon-like 399
Trần Uyên

Trần Uyên

09:55 21/05/2025

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất?

Lãi suất tăng giảm trái chiều, hiện chỉ một đơn vị trả 6% một năm cho khoản tiền gửi kỳ hạn 12 tháng.

icon-like 311
Nguyễn Trang

Nguyễn Trang

09:22 20/05/2025

Tất tần tật thông tin về mua nhà ở xã hội hiện nay

Nhà ở xã hội có ý nghĩa nhân văn rất lớn trong việc giúp đỡ các gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, có thể có được một căn nhà ổn định để sinh sống. Nhờ có những dự án nhà ở xã hội, các hộ gia đình có điều kiện tài chính eo hẹp đã có cơ hội mua được nhà với giá cả hợp lý, tránh được tình trạng đóng góp quá nhiều chi phí cho việc thuê nhà hoặc mua nhà với giá cao.

icon-like 210
Hoàng Mai

Hoàng Mai

09:03 20/05/2025

Hàng loạt vụ sữa giả, thuốc giả: Cần có "hàng rào" bảo vệ người tiêu dùng

Cùng với "hàng rào" bảo vệ người tiêu dùng trước nạn sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, đại biểu Quốc hội kiến nghị cần có chế tài xử phạt nghiêm khắc.

icon-like 348
icon-propose Đề xuất

CÔNG TY CỔ PHẦN GIA ĐÌNH MỚI

Giấy phép thiết lập MXH số 354/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02/12/2024.

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Quyết

Hotline: 0904 380 479

Địa chỉ: Số 18B, ngõ 14, đường Đông Quan, phường Nghĩa Đô, TP. Hà Nội.

Email: [email protected]