10 thành viên - 48 bài viết
1 thành viên - 28 bài viết
0 thành viên - 48 bài viết
9 thành viên - 16 bài viết
8 thành viên - 80 bài viết
1 thành viên - 25 bài viết
0 thành viên - 2 bài viết
0 thành viên - 0 bài viết
6 thành viên - 264 bài viết
6 thành viên - 110 bài viết
Bài viết của nhà báo Phạm Ngọc Dương rất đáng tham khảo:
Nhiên
02:32 28/05/2025
Qua nay cộng đồng mạng, chuyên gia lại bàn tán rôm rả vụ THACO đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Tôi đọc thì thấy cũng có nhiều ủng hộ, nhưng hầu hết đối tượng ủng hộ là thiếu hiểu biết, 3 que, người Cali gốc Việt... chứ không thấy có chuyên gia nào đánh giá cao cả.
Dễ hiểu thôi, vì những đối tượng chống phá thì hiển nhiên ủng hộ phe… không làm được. Cốt là để phân tâm xã hội, gây tranh cãi và tìm cách chửi chính quyền. Họ sẽ phá đối tượng có năng lực, làm được, vì đơn vị làm được thật thì gây tức tối cho đối tượng ghen ăn tức ở mà. Mục tiêu chống phá mà lại.
Ngẫm từ đó, đọc các đề xuất của THACO, nghe các chuyên gia phân tích, thì càng nhận ra đề xuất của THACO như kiểu trẻ con, làm màu, thể hiện tí cho ra vẻ. Ngẫm sâu xa hơn, cảm giác như THACO chọc phá tí cho vui.
Đấy là phân tích mang tính cá nhân, cảm tính, suy diễn tí thôi, chứ doanh nghiệp nào quan tâm, tham gia vào dự án đều đáng trân trọng, đáng quý.
Đọc phương án huy động vốn của THACO, thì sẽ thấy hời hợt và ảo tưởng. Doanh nghiệp này quá nhỏ bé, yếu kém, không thể đủ lực và uy tín để có thể tập hợp được các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Bản thân THACO có tiềm lực kinh tế đâu mà đòi đứng mũi chịu sào. Vốn hóa của THACO có 2 tỷ đô, thì lấy gì đảm bảo để các doanh nghiệp, đơn vị khác bỏ 12 tỷ đô ra góp, cho vay?

Nhà báo Phạm Ngọc Dương
Một dự án lớn như vậy, bản thân không thu xếp được một lượng vốn, thì nói ai nghe.
Kể cả là xây dựng xong, vận hành cũng sẽ lỗ hàng chục năm. THACO còn chưa lo nổi cho thân mình, làm sao cáng đáng được dự án ở tầm thế kỷ này.
Chả cần nhìn tương lai, xem luôn quá khứ của THACO thì biết. Các dự án như Đại Quang Minh, THACO Thái Bình, Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai đều chậm tiến độ, đội vốn và chả có hiệu quả gì sất. Mấy dự án cỏn con này còn ko làm được, mà đòi làm đường sắt cao tốc thì nói ai tin.
Điểm mấu chốt gây tranh cãi, thấy có mấy ông ít hiểu biết ủng hộ, đó là việc THACO cam kết tự vay vốn từ các tổ chức tín dụng số tiền 49 tỷ USD.
Đây chẳng qua là kiểu đánh tráo khái niệm thôi. THACO sẽ chẳng vay nổi 12 tỷ USD 20% chứ đừng nói 80% còn lại. Cho nên, cần phải Chính phủ đứng ra bảo lãnh. Mà Chính phủ bảo lãnh đi vay thì cũng chẳng khác nào Chính phủ đi vay và trả lãi. Rủi ro xảy ra như ko đúng tiến độ, đội vốn, phá sản… thì rốt cuộc chính phủ vẫn phải chịu.
Ngoài ra, nếu doanh nghiệp vay, Chính phủ chịu trách nhiệm bảo lãnh, thì lãi suất sẽ cao hơn nhiều so với nhà nước vay. Như vậy, dự án sẽ đội chi phí lên.
Cùng với việc THACO đề xuất chia làm 2 giai đoạn, hoàn thành toàn bộ dự án là 7 năm, như vậy là chậm mất 2 năm so với cam kết của Vin. Lãi vay cao, tiến độ chậm hơn, càng khiến dự án rủi ro hơn.
Thêm điều nữa, là chắc chắn chẳng có tổ chức, quốc gia, ngân hàng nào dám cho ông THACO vay cả. Kể cả Chính phủ có bảo lãnh cũng chả ai cho vay. Nên cái này là tào lao.
Quan điểm của tôi, dự án này chỉ có thể là Vingroup làm được và tốt nhất là để 1 mình Vin đầu tư, quản lý dự án. Nhiều thầy thì lắm ma, bàn bạc, kiện tụng nhau mất xừ cả chục năm nữa cũng không xong.
Xưa nay Vin làm gì cũng nhanh, quyết liệt, quyết đoán. Nhà nước làm thì cũng mất tiền, mấy trăm doanh nghiệp làm thì cũng vẫn mất từng đó tiền, 1 doanh nghiệp thì cũng vẫn mất từng đó tiền, vậy thì tốt nhất thu về một mối, để Vingroup tập trung vào làm, tự quyết từ A đến Z, thống nhất trên một mặt trận là ổn. Ở cái đất nước này thì quyền lực cứ phải tập trung, chỉ đạo sắt máu thì mới trôi được.
Đây là dự án lớn nhất Đông Nam Á, có số má với thế giới, là biểu tượng của quốc gia, dân tộc, cũng là uy tín của anh Vượng và tập đoàn, nên anh Vượng tôi chắc chắn sẽ dốc toàn lực để làm.
Khi đường sắt cao tốc xong đúng tiến độ, thì cùng với đó là các đô thị dọc tuyến đường cũng đã đồng thời mọc lên, đất nước hiện đại, hùng vĩ hơn bao giờ hết. Chỉ anh Vượng tôi, con cháu cụ Phạm Ngũ Lão lì lợm, có thể làm được điều đó mà thôi, không ai có thể làm được hết. Đừng có bốc phét.
Anh em tưởng tượng xem: Biết bao nhiêu công nhân, kỹ sư làm việc trên công trường? Bao nhiêu địa ốc mọc lên ở các ga tàu? Bao nhiêu nhà máy gạch, xi măng, sắt thép làm việc hết công suất? Bao nhiêu công nhân có việc làm. Và bao nhiêu anh em đại gia mang tiền đi rải khắp các khu đô thị ven biển từ Bắc vào Nam.
Như đã hứa, nếu Vingroup làm, tôi sẽ bán nhà mua trái phiếu. Giờ lại thêm ý tưởng: sau vài năm, tôi lại bán trái phiếu mua căn liền kề ở Đà Nẵng trong dự án của Vin. Thế là cứ cuối tuần rủ con giai xách cần câu lên tàu vào Đà Nẵng!
Nhiên
09:18 28/05/2025
Ngay ở thời điểm nước sôi lửa bỏng nhất về tranh luận Vinspeed làm đường sắt cao tốc Bắc Nam thì Thaco bất ngờ nhảy vào, đúng kiểu ném đá vào mặt hồ vốn đang dậy sóng.
Nhiên
09:26 28/05/2025
Báo chí mới có bài phân tích về cách làm trong một đề xuất mới của DN muốn làm đường sắt cao tốc Bắc Nam.
Nhiên
09:34 28/05/2025
Thaco sắm vai "cáo thò chân" vào trong dự án cao tốc Bắc Nam ở phút cuối đã đặt thêm 1 câu hỏi khác: Tại sao Vinspeed không hợp tác với Thaco?
Nhiên
01:59 28/05/2025
Trong bối cảnh cả nước đang hồi hộp dõi theo đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, một trong những dự án hạ tầng có quy mô và ảnh hưởng lớn nhất lịch sử hiện đại, cuộc tranh luận ai xứng đáng lãnh vai trò chủ lực càng trở nên sôi động.
Nhiên
09:39 28/11/2025
Đi cùng với những dấu ấn về chất lượng của dải sản phẩm xe điện, VinFast cũng đang xây dựng một “hậu phương” dịch vụ 5 sao với chính sách hậu mãi “có một không hai” trên thị trường, giúp chủ xe yên tâm tuyệt đối.
vũ hoà
09:31 26/11/2025
Theo nhiều chủ xe và chuyên gia trong ngành, doanh số kỷ lục 20.000 xe/tháng trong tháng 10/2025 của VinFast có thể được lý giải bằng “combo” lợi thế, từ chất lượng, giá trị vượt xa giá tiền cho tới chi phí tiết kiệm và hệ sinh thái tiện lợi đi kèm.
Nguyễn Trang
05:03 25/11/2025
Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City vừa thực hiện thành công ca thay van động mạch chủ qua da (TAVI) với giải phẫu đặc biệt phức tạp, dưới sự hỗ trợ của công nghệ in 3D cá thể hóa. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, mô hình 3D được ứng dụng trong toàn bộ quy trình lập kế hoạch can thiệp TAVI, giúp các bác sĩ mô phỏng chính xác cấu trúc tim, dự đoán biến chứng và tối ưu hóa chiến lược can thiệp ngay từ bước chuẩn bị.
Trần Uyên
04:51 21/11/2025
Nhỏ gọn, đa năng, vận hành thoải mái cho nhu cầu đi phố hằng ngày, chi phí sử dụng gần như bằng 0, VinFast VF 3 sở hữu những yếu tố tạo nên sức hút đặc biệt với đông đảo người dùng. Đặc biệt, chỉ còn 9 ngày để khách hàng sở hữu VF 3 với loạt ưu đãi chồng ưu đãi đặc biệt chỉ có trong tháng 11.
vũ hoà
10:46 19/11/2025
Khu vực Nam Hải Phòng đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh chưa từng có khi hạ tầng, công nghiệp và dòng dân cư đồng loạt dịch chuyển về đây. Nhu cầu an cư và thương mại tăng nhanh trong khi nguồn cung chất lượng còn khan hiếm, tạo ra khoảng trống lớn trên thị trường.
Trần Uyên
10:55 14/11/2025
Từ ngày mai, 15/11 đánh dấu sự thay đổi luật chơi trong ngành kinh doanh vàng. Và khi luật chơi thay đổi, những kẻ áp đặt cuộc chơi, thao túng thị trường lâu nay, có thể sẽ như cá nằm trên thớt, đi anh Quyết FLC, anh Dũng Tân Hoàng Minh lúc nào không biết!
Hoàng Mai
11:01 13/11/2025
Đứng trước ẩn số của những ca bệnh hiếm thách thức giới chuyên môn, không phải bác sĩ nào cũng đủ kiên trì đi đến tận cùng cơ chế bệnh sinh. Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (BVĐKQT) Vinmec Central Park (TP.HCM), ThS.BSNT Phan Trúc đã dũng cảm dấn thân vào con đường đầy gian nan ấy, với mong muốn mang lại hy vọng mới cho những ca bệnh còn bỏ ngỏ nguyên nhân.
Nguyễn Trang
10:51 13/11/2025
Cuộc bình chọn toàn cầu “7 Kỳ quan đô thị tương lai” vừa khởi động đã quy tụ loạt siêu đô thị biểu tượng của thế giới từ khắp các châu lục. Giữa những “ngôi sao” ấy, Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, Việt Nam) tỏa sáng như ứng viên nặng ký từ châu Á, mang khát vọng kiến tạo đô thị ven biển thế kỷ 21 của người Việt sánh ngang những kỳ quan đô thị của tương lai.
Trần Uyên
03:22 12/11/2025
Ngày hôm nay 12/11/2025 tại Hà Nội – Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây là lần đầu tiên, 5 triển lãm chuyên ngành công nghiệp – công nghệ lớn nhất hội tụ trong không gian triển lãm đẳng cấp, tạo nền tảng xúc tiến thương mại chiến lược, kết nối tri thức, công nghệ và cộng đồng doanh nghiệp.
vũ hoà
04:05 10/11/2025
GS.TS Trần Trung Dũng, Tổng Giám đốc Hệ thống Y tế Vinmec, vừa vinh dự được chọn xuất hiện trên trang bìa Asian Hospital & Healthcare Management - Tạp chí uy tín hàng đầu khu vực châu Á về quản trị y tế. Nhân dịp này, ông có chia sẻ với phóng viên Tạp chí Asian Hospital & Healthcare Management về triết lý đặt con người làm trung tâm, nơi Vinmec không ngừng phát triển năng lực lâm sàng và đổi mới y học với mục tiêu duy nhất: mang lại cuộc sống khỏe mạnh hơn cho mọi người bệnh.
vũ hoà
10:48 10/11/2025
Khi GS. TS. Hoàng Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế Công cộng - cùng các cộng sự đang đau đáu tìm kiếm giải pháp can thiệp để có thể giảm thiểu tình trạng sử dụng thuốc lá mới ở giới trẻ Việt Nam, Quỹ VinFuture đã tìm đến và đặt vấn đề hợp tác.
vũ hoà
09:42 07/11/2025
Việc VinFast liên tiếp đưa ra những chính sách đặc biệt cho khách hàng không chỉ làm hài lòng chủ xe mà còn cho thấy chuẩn mực hậu mãi 5 sao hoàn toàn mới ở Việt Nam - nơi tiếng nói của khách hàng được đặt lên hàng đầu. dịch vụ VinFast
Trần Uyên
10:53 05/11/2025
Bằng việc cập nhật và ứng dụng phác đồ xạ trị mới nhất đang được triển khai tại Mỹ và châu Âu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đã điều trị thành công cho một bệnh nhân ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn nguy cơ cao. Phương pháp giúp tiêu diệt trúng đích tế bào ung thư với độ chính xác cao, giảm đáng kể thời gian hồi phục mà không làm tăng chi phí điều trị, khẳng định bước tiến của y học chính xác tại Việt Nam.
Hoàng Mai
11:06 04/11/2025
Ca cấp cứu đặc biệt được thực hiện thành công tại Bệnh viện Đa khoa Vinmec Phú Quốc đã giúp bảo toàn tính mạng cho cả mẹ và con thai phụ người Hàn Quốc, đồng thời đánh dấu bước tiến mới trong năng lực y tế chuyên sâu của tuyến đảo xa.
Quản lý chi tiêu cá nhân giúp duy trì cuộc sống khoa học hơn. Cùng khám phá top 5 ứng dụng quản lý chi tiêu tốt nhất hiện nay để chọn lựa công cụ phù hợp cho mình nhé.
Giờ làm việc của Vietcombank năm 2025 được áp dụng từ thứ Hai đến thứ Bảy, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thực hiện các giao dịch tài chính. Cùng khám phá những mẹo hữu ích giúp bạn tiết kiệm thời gian, giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa hiệu quả trong mọi giao dịch!
Sang năm 2025, những trường hợp dưới đây sẽ được miễn thuế, phí thu nhập cá nhân khi sang tên Sổ đỏ theo Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 92/2015/TT-BTC)
Quản lý chi tiêu cá nhân luôn là một bài toán khó, nhưng nó không hề phức tạp nếu bạn biết cách xây dựng một kế hoạch chi tiêu rõ ràng. Vậy làm thế nào để vừa chi tiêu hiệu quả, vừa tiết kiệm tối ưu? Hãy tham khảo ngay 3 bước lên kế hoạch chi tiêu cá nhân dưới đây để cải thiện tình hình tài chính của bạn.
Cập nhật giờ làm việc mới nhất của BIDV năm 2025 để bạn dễ dàng sắp xếp thời gian giao dịch hiệu quả, tránh lãng phí thời gian chờ đợi. Bài viết cung cấp thông tin chi tiết về thời gian mở cửa của các chi nhánh BIDV trên toàn quốc, cùng những lưu ý quan trọng giúp bạn thực hiện các giao dịch tài chính nhanh chóng, an toàn và thuận lợi. Đừng bỏ qua những thông tin thiết thực này để trải nghiệm dịch vụ tốt nhất từ BIDV!
CÔNG TY CỔ PHẦN GIA ĐÌNH MỚI
Giấy phép thiết lập MXH số 354/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 02/12/2024.
Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Quyết
Hotline: 0904 380 479
Địa chỉ: Số 18B, ngõ 14, đường Đông Quan, phường Nghĩa Đô, TP. Hà Nội.
Email: [email protected]